bgware

5 câu hỏi kinh điển về Responsive Website

​Chúng tôi đã phân tích nhiều bài đăng trên blog, diễn đàn, ý kiến của người sử dụng để có được danh sách này của 5 câu hỏi thường gặp về thiết kế đáp ứng.

Đây là là những thắc mắc được đề cập nhiều nhất khi nói về xu hướng này trong thiết kế web vài năm trở lại đây, và nếu bạn vẫn không biết gì về phong cách này thì bài hôm nay sẽ cung cấp  mọi khía cạnh của kỹ thuật thiết kế sáng tạo này.

5 câu hỏi kinh điển về Responsive Website

Ngày nay chúng ta sử dụng các thiết bị di động một cách thường xuyên cho hầu hết các mục đích thông dụng như liên lạc, đọc tin tức, giải trí, học tập ... Do đó khi thiết kế website, tính thích ứng (responsive) đã trở thành tiêu chuẩn của thiết kế hiện đại. Để bắt đầu, bạn cần biết rằng responsive website design (RWD) có nghĩa là khả năng một website khớp với mọi độ phan giải màn hình và thiết bị di động. Nếu một người dùng mở một website trên máy tính để bàn, người đó sẽ nhìn thấy mọi thứ với kích thước lớn, nhưng độ phân giải nhỏ hơn cũng không cắt trang thành nhiều phần mà chỉ giảm kích thước đến mức cần thiết. 

Khi ai đó tuyên bố rằng responsive design là tốt, họ cần phải chứng minh đều đó, bằng không sẽ không ai muốn áp dụng cách thiết kế này cho công việc kinh doanh của mình. Đây là lý do cho bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đưa ra 5 câu hỏi lớn nhất về thiết RWD và câu trả lời tương ứng cho chúng. 

Câu hỏi No. 1: Tại sao tôi lại cần Responsive Website Design?

Lý do đầu tiên để nói RPD quan trọng là bởi nhu cầu sử dụng internet trên điện thoại di động rất cao. Ngoài ra, RPD giải quyết nhiều vấn đề của kinh doanh online và giúp chủ website đạt được kết quả tốt hơn với hầu hết mọi điểm sau: 

  • RWD tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Nó đơn giản hơn, nhanh hơn và tiết kiệm tiền hơn trong việc duy trì 1 website thay vì 2 cái: một cho máy tính để bàn và một cái khác cho thiết bị di động. 
  • RWD truy cập dễ hơn so với website chỉ hỗ trợ máy để bàn. Một website cho máy để bàn chỉ có thể hiện thị trên một số máy tính, có nghĩa là bạn cần ngồi cố định ở một chỗ với chiếc máy cồng kềnh. Còn với thiết kế thích ứng, bạn có thể duyệt web mọi lúc mọi nơi với thiết bị di động của mình. 
  • RWD tốt cho SEO. Bạn sẽ chỉ cần có một chiến lược SEO duy nhất cho hoạt động kinh doanh của mình với RPD, bởi bạn chỉ cần có một URL. Do đóm sẽ không phải quảng bá và tối ưu hóa 2 website. 
  • RWD mang lại nhiều khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi người dùng mở một wbesite không thích ứng, vốn không hỗ trợ phiên bản cho di động, mọi thứ sẽ hiển thị không tốt. Điều này không xảy ra khi bạn có một RPD. Mọi người thích sự đơn giản, truy cập dễ và hữu ích, vì vậy RPD là sự đảm bảo cho khả năng chuyển đổi.
  • RWD giúp bạn tăng tính cạnh tranh. bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đều có tính cạnh tranh. Nếu bạn có một RPD, bạn sẽ bỏ sau lưng những đối thủ không sở hữu công nghệ này. 

Câu hỏi  No. 2: Có phải Responsive Design là hoàn hảo? Nhược điểm là gì?

Câu trả lời là đúng nếu nói RPD không hoàn hảo. Cả lợi và hại của công nghệ này đều có cả. Lọi ích chính của nó thì đã nói ở trên, còn mặt không tốt thì ở dưới: 

  • Thời gian load lâu. RPD cần thời gian để load bởi những bức ảnh full trang cần phải tải về và sau đó còn phải điều chỉnh kích thước cho vừa độ phân giải của các thiết bị. 
  • Call to Action. Nút bấm Call to action sẽ điều chỉnh kích thước như những thành phần khác trên thiet ke website, do đó có thể tạo sự bất tiện khi click vào những nút nhỏ thông qua màn hình chạm. 
  • Hình ảnh là một trong những thứ có độ thích ứng cao nhất trên thiết kế web dạng này. Vấn đề là bạn chỉ có một hình ảnh để hiển thị trên màn hình 24" lẫn 4" của di động.

Câu hỏi No. 3: Làm cách nào tránh lỗi sai cho Responsive Design?

Vì thời gian load trang, bạn có thể tối ưu hóa hình ảnh bằng cách nén hoặc giảm kích thước. Có rất nhiều công cụ miễn phí để làm việc này. Bạn cũng cần tránh những nội dung không cần thiết để tăng tốc độ trang. 

Các nút bấm cần đủ lớn để chạm vào. Kích thước tốt nhất là xấp xỉ 44x44px. 

Navigation menu có thể trở thành vấn đề lớn của RPD. Nhưng nếu bạn cố gắng tạo ra menu phù hợp cho mọi độ phân giải màn hình thì điều đó không đáng lo nữa. Còn về việc cuộn trang thì không đáng lo vì nó hoạt động tốt trên cả máy để bàn lẫn di động. 

Câu hỏi No.4: Responsive vs. Adaptive vs. Mobile Website, cái nào tốt hơn?

Trước hết hãy đến với định nghĩa của từng cái: 

Responsive website design (RPD) sử dụng một URL cho mọi thiết bị. Nó cho thấy cùng một nội dung trên mọi thiết bị nhưng cách hiển thị có phần khác nhau.

Adaptive website design sử dụng cũng chỉ một URL, nhưng cách sắp xếp nội dung khác nhau với các thiết bị. Bởi lẽ có một số phiên bản thiết kế. Vai trò chính ở đây là server mà việc load một phiên bản phụ thuộc vào độ phân giải màn hình. 

Mobile website design là một website mới toàn bộ với  URL của riêng nó. Những website dạng này được tạo ra chỉ để cho thiết bị di động.  

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa chúng và cái nào tốt nhất cho người dùng?

  • Một URL thì tiện lợi hơn cho người dùng và với điểm này thì mobile website không đủ tốt
  • Mobile website có tốc độ laod nhanh nhất và điều này rất quan trọng. Adaptive website chậm hơn một chút nhưng vẫn nhanh hơn responsive.
  • Việc duy trì đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất là responsive website. Mobile website tốn kém gấp đôi như vậy. 

Chúng ta cần phải công nhận rằng responsive design có phần tiện lợi hơn, thân thiện người dùng hơn và khả năng duy trì đỡ mệt hơn. Và ở điểm này thì mặt lợi ích đã lấn át được những bất lợi. 

Câu hỏi  No. 5: Làm cách nào kiểm tra Responsive Website?

Nhiều chuyên gia thiet ke website và lập trình viên thực sự lo lắng về vấn đề kiểm tra thiết kế, bởi các website responsive cân phải hoàn hảo và đẹp mắt trên mọi thiết bị. Có rất nhiều công cụ để kiểm tra tính thích ứng của RPD trước khi xuất xưởng nó. Dưới đây là một vài gợi ý:  

  • Responsinator. Công cụ này nhận URL và thử website của bạn trên nhiều thiết bị như iPhone các đời, Android, iPad, và Kindle. Các hình ảnh được đặt theo chiều dọc từng cái một nên bạn sẽ chỉ nhìn thấy một hình ảnh trước khi cuộn xuống.
  • Responsive Design Is. Công cụ này cũng gần giống cái ở trước nhưng chỉ có 4 thiết bị mẫu được hiển thị. 
  • Browser Stach Responsive. Còn công cụ này khá tiện lợi bởi nó cho bạn chọn loại thiết bị bạn muốn hiển thị mẫu theo cả chiều ngang và dọc. 
  • DesignModo Responsive Test. Tại đây bạn sẽ có được số lượng lớn nhất các thiết bị để hiển thị mẫu website của mình. 
  • Responsive Design Checker. Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ có được nhiều độ phân giải màn hình, chúng được chia ra hai nhóm: desktop&laptop và tablet&phone.

 

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây