Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng logo gồm những gì?
Sau khi bạn hoàn thành thiết kế logo cho khách hàng của mình, những file bạn cần bàn giao cho khách không chỉ là file gốc của logo có định dạng .ai hay .cdr cùng một số định dạng khác như .png hay .pdf mà bạn còn cần bàn giao cho khách tài liệu hướng dẫn sử dụng logo.
1. Giới thiệu thương hiệu, về logo và ý nghĩa của logo
Không phải ai chỉ nhìn logo cũng có thể hiểu toàn bộ ý nghĩa hàm chứa trong logo. Chính vì vậy, mục đầu tiên trong bộ hướng dẫn sử dụng logo nên là phần giới thiệu. Trước khi giới thiệu về logo, phần giới thiệu về thương hiệu cũng như cá tính của thương hiệu sẽ giúp người đọc hiểu về thương hiệu trước, từ đó liên tưởng đến logo và ý nghĩa của logo. Bạn có thể trình bày ý tưởng dẫn đến thiết kế logo. Tại sao logo lại mang hình dáng như vậy? Màu sắc logo có ý nghĩa gì? Nếu logo có tagline (slogan) thì ý nghĩa sâu xa của slogan là gì? Hình dáng logo có liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp hay mang thông điệp mà chủ doanh nghiệp muốn gửi gắm thông qua thiết kế logo?Phần giới thiệu này sẽ đem đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về logo trước khi đi vào cụ thể cấu trúc logo và các quy tắc sử dụng logo.
2. Cấu trúc và bố cục của logo
Cấu trúc của logo chính là các thành phần cấu tạo nên logo. Thông thường, cấu trúc logo gồm các thành phần cơ bản sau:- Biểu tượng
- Chữ
- Tagline
3. Quy định về kích thước và khoảng cách an toàn
Mỗi logo luôn có kích thước tối thiểu để đảm bảo các thành phần của logo được nhìn rõ nét, không bị mờ. Tùy thuộc vào hình dáng của logo, quy định về kích thước tối thiểu sẽ khác nhau, hoặc sẽ có các quy định về biến thể của logo khi logo ở các kích thước nhỏ (Ví dụ, logo dùng làm favicon cho website với kích thước 16 x 16px thường là một biểu tượng đơn giản, lấy từ một thành phần trong trong logo). Nếu logo có tagline, đến một kích thước tối thiểu nào đó, sẽ không được sử dụng tagline vì tagline thường nhiều ký tự, khi xem ở kích thước quá nhỏ chữ sẽ trở nên mờ và không thể đọc được. Tương tự như vậy, nếu logo gồm biểu tượng và chữ, đến một kích thước tối thiểu nào đó, chữ sẽ không được sử dụng và chỉ còn lại biểu tượng nhằm đảm bảo logo có thể được nhìn rõ và nhận diện bằng mắt thường.4. Quy chuẩn về màu sắc và font chữ
Màu sắc chuẩn của logo theo 2 hệ màu CMYK (hệ màu cho in ấn) và RGB (hệ màu cho web) cần được trình bày cụ thể trong bộ hướng dẫn sử dụng logo để đảm bảo khi logo được sử dụng để in ấn hay dùng internet, màu sắc của logo luôn chuẩn và thống nhất. Ngoài ra, quy chuẩn về màu sắc còn bao gồm quy định về sử dụng logo trên các nền màu khác nhau như nền trắng, sử dụng màu âm bản trên nền màu nhận diện, hệ màu grayscale, logo đen, trắng.5. Góc nhận diện thương hiệu
Góc nhận diện thương hiệu cũng là một phần quan trọng trong file hướng dẫn sử dụng logo. Góc nhận diện thương hiệu là một biểu tượng thiết kế có sự kết nối với logo nhằm giúp người khác khi nhìn vào có thể liên tưởng nhanh chóng đến thương hiệu.- Tính thống nhất của bộ nhận diện thương hiệu
- Giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết
6. Các trường hợp không được phép khi sử dụng logo
Bên cạnh hệ thống các quy chuẩn khi sử dụng logo, việc ghi chú về các trường hợp không được phép khi sử dụng logo cũng vô cùng quan trọng. Bởi, không phải ai cũng là thiết kế để biết các nguyên tắc căn bản trong thiết kế như không được bóp méo logo làm sai tỷ lệ chuẩn của logo, không được đặt logo trên nền phức tạp vì sẽ làm logo khó thấy, không được đặt logo trền nền có màu trùng với một trong những các thành phần trên logo, không được thay đổi màu sắc các thành phần trên logo...Tạm kết
Trên đây chỉ là những hạng mục căn bản nên có cho một bộ hướng dẫn sử dụng logo. Thực tế, bộ hướng dẫn sử dụng logo của mỗi thương hiệu có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế của logo, tính phức tạp trong cấu trúc của thương hiệu, một số ý muốn cá nhân của chủ thương hiệu hay của designer... Ví dụ, nếu hệ thống thương hiệu phức tạp bao gồm thương hiệu cha và các thương hiệu con thì bộ hướng dẫn sử dụng logo sẽ có thêm quy định dành cho logo của các thương hiệu con hoặc quy chuẩn dành cho tagline khi thương hiệu được phân nhánh...Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Bạn đã xem chưa?
Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.
Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web
Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW
XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.