Lụi tàn những thương hiệu
Trong những ngày qua, HoSE liên tục công bố thông tin về việc lãnh đạo cấp cao của CTCK Sacombank (SBS) từ nhiệm. Thậm chí có lúc chỉ trong 1 ngày, cả 4 thành viên HĐQT trong đó có cả TGĐ và Phó TGĐ xin miễn nhiệm thành viên HĐQT SBS.
Một trong những nguyên nhân được giải thích là Công ty này không còn đủ khả năng chi trả thù lao cao để giữ chân các lãnh đạo này...
Đứng đầu trong danh sách những lãnh đạo cấp cao ra đi đợt này của SBS là ông Võ Duy Đạo (Phó Chủ tịch HĐQT – đã miễn nhiệm TGĐ), ông Mạc Hữu Danh (thành viên – đã miễn nhiệm Phó TGĐ), ngoài ra hai ông Phạm Nhật Vinh (Phó Chủ tịch thường trực) và ông Hoàng Mạnh Tiến (thành viên HĐQT) cũng xin miễn nhiệm. Như vậy, chỉ sau khoảng 9 tháng tham gia điều hành, cải tổ, hàng loạt các lãnh đạo của CTCK SBS đã tuyên bố rời bỏ con tàu đắm này với nhiều lý do mà lý do Cty không còn đủ khả năng chi trả thù lao cao để giữ chân lãnh đạo là lý do được chính Chủ tịch Cty khẳng định trước báo giới. Bên cạnh đó, một số cổ đông lớn cũng mong muốn công ty có sự thay đổi.
Còn nhớ SBS chào sàn với vị thế của một CTCK lớn thứ 4 trong tổng số gần 100 CTCK, xếp theo quy mô VĐL. Vị thế của SBS trong ngành cũng thuộc nhóm dẫn đầu với thống kê năm 2009 của HSX ghi nhận Cty xếp thứ 3 về thị phần môi giới chỉ sau SSI và TSC (hiện là MBS). Nhưng, đằng sau vị thế thị phần sáng lạn này là tình trạng mất cân đối trong cơ cấu tài sản của SBS. Theo số liệu của Stox, năm 2009, tổng tài sản của SBS là 7.132,2 tỉ đồng thì vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 1.238,6 tỉ đồng, phần còn lại là nợ. Nợ ngắn hạn thời điểm 2009 là 3.764,9 tỉ đồng. Ngày 25.3 sắp tới, CP SBS của Cty sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc, phiên giao dịch cuối cùng đối với SBS sẽ diễn ra vào ngày 22.3. Mặc dù, ĐHCĐ thường niên 2013 của SBS trong những ngày đầu tháng 3 đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc Cty và hé mở khả năng cứu sống SBS. song để câu chuyện này có một cái kết hậu không phải là dễ và ngày trở lại thị trường của SBS cũng khá mờ mịt.
Ở một bối cảnh, sau hơn 5 năm vật lộn với thị trường, tại cuộc họp ĐHCĐ CTCK Âu Việt diễn ra vào ngày 20.3 vừa qua, các cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình với tỉ lệ 100% đồng ý. Trong đó, tờ trình quan trọng nhất vẫn là vấn đề giải thể Cty và chấm dứt cuộc phiêu lưu trong lĩnh vực đầy mạo hiểm này. Cty được thành lập năm 2007 khi TTCK bùng nổ với VĐL 300 tỉ đồng và tăng lên 360 tỉ đồng một năm sau đó.
Nhưng ngay năm 2008, Âu Việt thua lỗ hơn 170 tỉ đồng. Hai năm sau đó AVS có lãi nhưng vẫn không đủ để bù đắp. Năm 2010, CP AVS lên sàn nhưng Cty vẫn tiếp tục trượt dài, chỉ lãi 27 triệu đồng trong năm niêm yết, năm 2011 và 2012 lỗ 40,57 tỉ đồng và 10,56 tỉ đồng, tăng khoản lỗ lũy kế lên 151 tỉ đồng. AVS đã bắt đầu thu hẹp hoạt động vào giữa năm ngoái, đến nay hoạt động tất toán tài khoản của khách hàng đã gần hoàn tất, chỉ còn 14 tài khoản sẽ được chuyển sang CTCK Đông Á vào đầu tuần sau. Cty cũng đã trả nợ đủ cho khách hàng. Số lượng nhân viên cũng đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 10 người, so với trên 100 người vào đầu năm ngoái.
Trước đó, thị trường cũng đã chia tay nhiều thương hiệu CK. Giai đoạn khó khăn của TTCK vẫn chưa cho thấy có dấu hiệu khởi sắc. Trong bối cảnh đó, không chỉ những thương hiệu chứng khoán vừa và nhỏ phải gồng mình sống qua ngày trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, mà thậm chí ngay cả những Cty hàng đầu cũng sa sút, phải thu hẹp hoạt động, thậm chí "gả bán" đổi tên để hy vọng có một sự khởi đầu mới tốt hơn. Một dự báo không hề khả quan khi mà các chuyên gia CK cho rằng nếu thị trường có thể hồi phục trong năm 2013, các CTCK vẫn phải đối mặt với câu chuyện tồn tại hay giải thể khi mà ngày càng nhiều NĐT tìm đến với những CTCK lớn, uy tín và có mức độ rủi ro thấp. Rồi sẽ có thêm nhiều thương hiệu CTCK sẽ đi vào quên lãng!.
Bạn đã xem chưa?
Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.
Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web
Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW
XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.