Nghề làm phim quảng cáo đang thu hút giới trẻ vì thu nhập khá cao và nhu cầu nhân lực lớn. Tuy nhiên, cơ hội thành công thật sự và vượt qua khó khăn để trụ lại với nghề không phải là chuyện dễ dàng.
Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, quảng cáo mới thực sự phát triển. Hiện Việt Nam có khoảng 3.000 công ty quảng cáo lớn, nhỏ, trong đó các công ty quảng cáo trong nước là 2/3 còn lại là các công ty đa quốc gia. Nhưng hơn 70% thị phần lại thuộc về số ít các cty nước ngoài.
Cạnh tranh trong lĩnh vực làm phim quảng cáo tại Việt Nam hiện đang rất gay gắt. Tuy nhiên, trong khi ngành công nghiệp quảng cáo của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu gia tăng thì nhân lực trong nước cho ngành này lại thiếu hụt. Đó là lý do vì sao gần đây, khách hàng, nhất là các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước lại thích chọn các nhà sản xuất nước ngoài. Đa phần họ đến từ Philippines, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore: những quốc gia có ngành công nghiệp làm phim quảng cáo phát triển và chuyên nghiệp hơn Việt Nam.
Hiện nay, do chưa có trường nào đào tạo bài bản về ngành quảng cáo, hầu như chưa có trường CĐ, ĐH nào xây dựng chương trình đào tạo để chiêu sinh đào tạo sinh viên theo học ngành này. Đa số người làm nghề chủ yếu làm theo năng khiếu, kinh nghiệm, “nghề dạy nghề” là chính nên kỹ năng sáng tạo còn kém khi ra làm việc, nhân lực làm việc trong những công ty quảng cáo của Việt Nam còn yếu về nhiều mặt, trong khi những người giỏi thì chạy qua công ty đa quốc gia.
Do đó, các công ty quảng cáo Việt Nam chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực tổ chức sự kiện, đặt chỗ quảng cáo trên báo và truyền hình hoặc làm nhà sản xuất cho những công ty quảng cáo đa quốc gia, lo những việc hậu cần như in ấn và thi công lắp ráp sân khấu, còn vấn đề sáng tạo sẽ do các công ty đa quốc gia chịu trách nhiệm.
Những công ty nào khá hơn một chút, có thể đứng ra bao thầu toàn bộ chiến dịch thì khách hàng lại nhỏ, kinh phí dành cho quảng cáo thấp. Bên cạnh đó, điều quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng chiến dịch quảng cáo là tư duy tiếp thị của những khách hàng trung bình nhỏ này chưa thực sự có tầm nhìn dài hạn, không chấp nhận xây dựng nền tảng vững chắc cho thương hiệu từ trước cũng như hiện tại. Để cải thiện được điều này thì cần phải có thời gian và một chiến lược thay đổi mạnh mẽ trong cách nhìn và cách làm việc từ chính những người làm tiếp thị và quảng cáo.
Một lớp học dựng phim tại Arena Multimedia Trong lĩnh vực chuyên môn, người làm phim quảng cáo thường được gọi là nhà sản xuất (producer). Họ lo tất cả mọi việc, từ vật dụng sản xuất đến thiết kế hiện trường, tìm êkíp quay phim, đạo diễn, tổ chức tuyển chọn diễn viên, trang điểm, trang phục, hậu cần...
Ngoài việc chuẩn bị cho hiện trường, công việc của người làm phim quảng cáo còn liên quan đến phần hậu trường dựng phim. Việc hiểu biết về thiết bị chuyên dụng, biết rõ chuyên viên nào sẽ dựng tốt phần 3D, ai có sở trường cho thực phẩm, mỹ phẩm, xe hơi... sẽ giúp cho người làm phim an tâm hơn. Chính vì thế nên những người làm phim quảng cáo kinh nghiệm, uy tín và có khả năng tổ chức tốt luôn có nhiều cơ hội để mở ra những công ty sản xuất phim của riêng mình.
Để thành công với nghề làm phim quảng cáo, bất kỳ ai cũng phải có một số kỹ năng cơ bản. Đó là giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh), có kiến thức về điện ảnh, hiểu biết quy trình sản xuất phim quảng cáo, có khả năng đàm phán, thuyết phục và quan hệ rộng.
Điều đáng mừng là tại Việt Nam, nghề này đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Thực tế là rất nhiều nhà sản xuất phim trẻ người Việt rất thành công, đi lên bằng chính kinh nghiệm và niềm đam mê công việc. Trong tương lai, quảng cáo trực tuyến qua Internet và điện thoại di động sẽ phát triển và cạnh tranh những kênh quảng cáo truyền thông cũ như truyền hình và báo - đài. Không dễ dàng và có lẽ còn phải cần thêm thời gian nữa thì quảng cáo trực tuyến mới phát triển mạnh thực thụ tại Việt Nam. Khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho những bạn trẻ đam mê sáng tạo muốn thành công trên con đường nghệ thuật tiếp thị.