Người Mỹ hầu hết không biết https nghĩa là gì, bạn có biết?
Pew Research Center vừa công bố kết quả khảo sát gần đây của mình liên quan đến sự hiểu biết của người Mỹ về những vấn đề vấn đề liên quan đến công nghệ. Theo nghiên cứu, phần lớn người trường thành chỉ có thể trả lời đúng một nửa câu hỏi. Hầu hết họ thường bị "mắc kẹt" với những câu hỏi an ninh mạng.
Một khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy sự hiểu biết của người Mỹ về các vấn đề liên quan đến công nghệ rất khác nhau tùy thuộc vào chủ đề, thuật ngữ hoặc khái niệm. Mặc dù phần lớn người lớn ở Hoa Kỳ có thể trả lời chính xác các câu hỏi về lừa đảo hoặc cookie trang web, các mục khác lại khó khăn hơn. Ví dụ, chỉ có 28% người trưởng thành có thể xác định một ví dụ về xác thực hai yếu tố - một trong những cách quan trọng nhất mà các chuyên gia nói rằng mọi người có thể bảo vệ thông tin cá nhân của họ trên các tài khoản nhạy cảm. Ngoài ra, khoảng một phần tư người Mỹ (24%) biết rằng duyệt web riêng tư chỉ che giấu lịch sử trình duyệt khỏi những người dùng khác của máy tính đó, trong khi khoảng một nửa (49%) nói rằng họ không chắc chắn về việc duyệt web riêng tư.
Cuộc khảo sát này bao gồm 10 câu hỏi được thiết kế để kiểm tra kiến thức của người Mỹ về một loạt các chủ đề công nghệ, như an ninh mạng hoặc khía cạnh kinh doanh của các công ty truyền thông xã hội. Số trung bình của câu trả lời đúng là bốn. Chỉ có 20% người lớn trả lời đúng bảy câu hỏi trở lên và chỉ 2% có tất cả 10 câu hỏi đúng.
Như đã đúng trong một khảo sát trước đây của Trung tâm, kiến thức của người Mỹ về các chủ đề công nghệ thay đổi đáng kể theo trình độ học vấn cũng như độ tuổi. Người lớn có bằng cử nhân hoặc bằng cấp cao và những người dưới 50 tuổi có xu hướng đạt điểm cao hơn trong những câu hỏi này. Đây là một số phát hiện chính từ một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew với 4.272 người trưởng thành sống ở Hoa Kỳ được thực hiện vào ngày 3-17 tháng 6 năm 2019.
Phần lớn người lớn ở Hoa Kỳ có thể trả lời đúng ít hơn một nửa câu hỏi trong bài kiểm tra kiến thức công nghệ và nhiều cuộc đấu tranh với một số câu hỏi về an ninh mạng và quyền riêng tư. Chỉ có 20% người trưởng thành trả lời đúng 7 câu hỏi trở lên và chỉ có 2% trả lời đúng tất cả. Những người có bằng đại học và những người dưới 50 tuổi thường đạt điểm cao hơn trong các cuộc khảo sát liên quan đến công nghệ và đối với lần khảo sát này cũng vậy.
Người Mỹ hiểu biết nhiều về các chủ đề tập trung kỹ thuật hơn các chủ đề khác
Sự hiểu biết của người Mỹ về các chủ đề này thay đổi mạnh mẽ qua 10 câu hỏi được trình bày trong khảo sát của Trung tâm. Để bắt đầu, chỉ có ba câu hỏi được trả lời đúng bởi đa số người lớn. Khoảng hai phần ba người lớn ở Hoa Kỳ (67%) biết rằng lừa đảo có thể xảy ra trên nhiều nền tảng, bao gồm email, tin nhắn văn bản, phương tiện truyền thông xã hội hoặc trang web. Khoảng 63% người Mỹ hiểu rằng cookie là các tệp văn bản cho phép các trang web theo dõi người dùng truy cập trang web và các hoạt động.
Tương tự, 59% biết rằng quảng cáo là nguồn doanh thu lớn nhất cho hầu hết các trang truyền thông xã hội, thay vì những thứ như giao dịch cấp phép độc quyền (4%) hoặc tư vấn doanh nghiệp (2%).
Ngoài ra, 48% người lớn trả lời đúng rằng chính sách quyền riêng tư là hợp đồng giữa các trang web và người dùng về cách sử dụng dữ liệu của họ, trong khi 45% biết rằng tính trung lập đề cập đến nguyên tắc rằng các nhà cung cấp dịch vụ internet nên đối xử bình đẳng với tất cả lưu lượng truy cập trên mạng của họ .
Các khái niệm khác trong cuộc khảo sát là ít quen thuộc với công chúng. Chỉ có ba phần mười người lớn trả lời đúng rằng bắt đầu một URL bằng khăn https: // Nghĩa là thông tin được nhập trên trang web đó được mã hóa (30%). Một chia sẻ tương tự (28%) đã xác định chính xác một ví dụ về xác thực hai yếu tố. (Điều này liên quan đến việc xác nhận các cá nhân là những người mà họ tuyên bố là có ít nhất hai trong số các cách sau: nhập thông tin chỉ người dùng biết, như mật khẩu; sử dụng nguồn bên ngoài mà họ sở hữu, như số điện thoại hoặc mã thông báo hoặc thông qua một cái gì đó như một dấu vân tay.) Một phần nhỏ hơn - 24% người Mỹ - nhận thức được rằng chế độ duyệt web riêng tư của YouTube hoặc chế độ ẩn danh của Google chỉ ẩn hoạt động trực tuyến từ các cá nhân khác sử dụng cùng một máy tính. (Điều đó không có nghĩa là các hoạt động của người dùng được che dấu và không bị bắt bởi các trang web, nhà cung cấp internet hoặc chủ nhân nếu việc duyệt web đang được thực hiện trên máy tính làm việc.)
Kiến thức của người Mỹ về khía cạnh kinh doanh của các công ty truyền thông xã hội cũng tương đối thấp. Chỉ 29% người Mỹ đặt tên chính xác cho WhatsApp và Instagram là hai công ty thuộc sở hữu của Facebook. Và khi được tặng một bức ảnh của người đồng sáng lập và CEO của Twitter, Jack Dorsey, chỉ có 15% người lớn xác định chính xác anh ta.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù tỷ lệ người lớn có thể trả lời chính xác các câu hỏi về các vấn đề này khác nhau giữa các chủ đề, người Mỹ có nhiều khả năng bày tỏ sự không chắc chắn về chủ đề hơn là đưa ra câu trả lời không chính xác trong hầu hết các trường hợp. Thật vậy, câu hỏi xác thực hai yếu tố là câu hỏi duy nhất được trả lời không chính xác bởi hơn một nửa số người được hỏi.
Gần một phần năm người lớn (17%) nói rằng họ không chắc chắn làm thế nào để xác định một ví dụ về xác thực hai yếu tố và 15% nói rằng họ không biết lừa đảo xảy ra ở đâu. Tuy nhiên, những chia sẻ này tương đối nhỏ khi so sánh với một số câu hỏi khác trong khảo sát này, trong đó, không chắc chắn câu trả lời của phổ biến hơn nhiều so với câu trả lời không chính xác. Ví dụ, 49% người lớn mỗi người cho biết họ không chắc chắn hai công ty trong danh sách tùy chọn thuộc sở hữu của Facebook cũng như nói rằng họ không hiểu những gì trình duyệt riêng tư đòi hỏi. Tuy nhiên, phần lớn nhất trong số các câu trả lời không chắc chắn của người trả lời là câu hỏi mà người trả lời được đưa ra với một bức ảnh của Jack Dorsey: 77% báo cáo không chắc chắn về bức ảnh của ai.
Biểu đồ trên cho thấy những người tham gia không trả lời được các câu hỏi về an ninh mạng. Trung bình 10 người thì chỉ có 3 người biết "https://" là một giao thức giúp cho trang web có thể mã hóa mọi thông tin mà họ chia sẻ. Chưa đến 30% người tham gia biết xác thực hai yếu tố là gì.
Khoảng 1/4 số người tham gia không biết duyệt web riêng tư chỉ ẩn đi lịch sử trình duyệt, trong khi chưa đến một nửa người không biết duyệt web riêng tư là gì.
Dù vậy, phần lớn những người trưởng thành tham gia đều có kiến thức về lừa đảo, cookie và trình theo dõi web. Hầu hết những người được khảo sát thậm chí còn biết mối quan hệ giữa các nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo dù họ không thể nhận dạng được một bức ảnh của CEO và đồng sáng lập Twitter, Jack Dorsey.
Người Mỹ học vấn cao trả lời chính xác hơn
Kiến thức của cộng đồng về các chủ đề công nghệ thay đổi đáng kể theo trình độ học vấn. Người lớn có bằng cử nhân hoặc bằng cấp cao đã trả lời đúng trung bình sáu câu hỏi, so với bốn câu trả lời đúng của những người đã học đại học nhưng không có bằng cấp và ba bởi những người có bằng tốt nghiệp trung học trở xuống. Khoảng bốn trong mười người lớn có ít nhất một bằng cử nhân, đã trả lời chính xác bảy câu hỏi trở lên (37%), so với 20% những người có kinh nghiệm học đại học và chỉ 9% những người có trình độ học vấn trung học trở xuống.
Đối với tất cả 10 câu hỏi, có những khoảng cách hai chữ số giữa những người có bằng cử nhân hoặc bằng cấp cao và những người có trình độ học vấn trung học trở xuống. Và trên năm câu hỏi, sự khác biệt nằm ở khoảng 30 điểm phần trăm. Chúng bao gồm cách thức hoạt động của cookie (trong đó có khoảng cách 32 điểm phần trăm giữa những người có ít nhất bằng cử nhân và những người có trình độ học vấn trung học trở xuống); nguồn thu lớn nhất cho các trang truyền thông xã hội là gì (khoảng cách 32 điểm); chính sách bảo mật là gì (khoảng cách 30 điểm); những gì mà https https: // Có nghĩa là trong một URL (khoảng cách 30 điểm); và tính trung lập ròng là gì (khoảng cách 30 điểm).
Người trẻ tuổi thường có điểm cao hơn người lớn tuổi.
Ngoài sự khác biệt về giáo dục, kiến thức công nghệ cũng thay đổi theo độ tuổi, mặc dù những khoảng trống này ít rõ ràng hơn so với những kiến thức gắn liền với trình độ học vấn.
Ví dụ: những người từ 18 đến 29 tuổi trả lời đúng một trung bình năm trong số 10 câu hỏi, so với trung bình ba trong số những người từ 65 tuổi trở lên.
Mức độ của những khác biệt này khác nhau trên toàn bộ câu hỏi. Có những khoảng cách khá lớn giữa các nhóm tuổi trẻ nhất và già nhất về việc biết các chức năng duyệt web riêng tư (chênh lệch 34 điểm); biết rằng Facebook sở hữu Instagram và WhatsApp (25 điểm) hoặc có thể xác định một ví dụ về xác thực hai yếu tố (23 điểm). Nhưng có những câu hỏi khác với những khoảng trống ít được phát âm hơn - như xác định những gì https https: // có nghĩa là trong một URL hoặc biết rằng quảng cáo là cách chính mà các công ty truyền thông xã hội tạo ra doanh thu.
Ngày nay mọi trang web đều nên sử dụng chứng thực bảo mật SSL cho trang web của mình, bạn có thể bấm tham khảo và đăng ký dịch vụ ssl để tìm hiểu thêm.
Nguồn tin: www.pewinternet.org
Bạn đã xem chưa?
Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.
Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web
Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW
XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.