bgware

Google.org "hé lộ" cách chống lại thông tin sai sự thật

Mới đây, Google công bố Google.org đã hợp tác với Full Fact phát triển công cụ AI để phát hiện tin giả trên internet.

Thông tin sai lệch có thể gây ra những hậu quả đáng kể đối với cuộc sống của mọi người - từ việc tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về mọi thứ từ bầu cử đến tiêm chủng - và đại dịch chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề khi thông tin chính xác có thể cứu sống. Để giúp chống lại sự gia tăng thông tin giả, Full Fact, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các công cụ và tài nguyên cho những người kiểm tra thông tin thực tế, đã tìm đến Google.org để được trợ giúp. Hôm nay, trước Ngày Quốc tế Kiểm tra Dữ kiện, chúng tôi sẽ chia sẻ tác động của công việc này.

Mỗi ngày, hàng triệu yêu cầu, như địa điểm bỏ phiếu và tỷ lệ tiêm chủng COVID-19, được đưa ra trên nhiều nền tảng và phương tiện truyền thông. Ngày càng khó cho những người kiểm chứng xác định những tuyên bố quan trọng nhất để điều tra.

Chúng tôi không chỉ chiến đấu với dịch bệnh; chúng ta đang chiến đấu với đại dịch. Tin tức giả mạo lan truyền nhanh hơn và dễ dàng hơn loại virus này và cũng nguy hiểm không kém.

Tedros Adhanom
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới

Năm ngoái, Google.org đã cung cấp Full Fact với khoản hỗ trợ 2 triệu đô và bảy nhân viên Google từ Google.org Fellowship, một chương trình chuyên nghiệp phù hợp với các nhóm nhân viên của Google với các tổ chức phi lợi nhuận trong sáu tháng để làm việc toàn thời gian cho các dự án liên quan tới kỹ thuật.

Các nhà nghiên cứu đã giúp Full Fact xây dựng các công cụ AI để giúp kiểm soát viên phát hiện các tuyên bố của các chính trị gia lớn, sau đó nhóm chúng theo chủ đề và so khớp chúng với các tuyên bố tương tự từ báo chí, mạng xã hội và thậm chí cả đài phát thanh bằng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản.

Trong năm qua, Full Fact đã tăng khảng năng hoạt động với số lượng xác nhận thông tin mà họ có thể xử lý lên gấp 1000 lần, phát hiện và tập hợp hơn 100.000 xác nhận quyền sở hữu mỗi ngày - đó là tổng số hơn 36,5 triệu xác nhận quyền sở hữu mỗi năm!

Các công cụ do AI cung cấp cho phép những người kiểm tra thực tế hoạt động hiệu quả hơn, để họ có thể dành nhiều thời gian hơn để thực sự kiểm tra và xác minh sự thật thay vì xác định sự thật nào cần kiểm tra.

Sử dụng mô hình dựa trên máy học BERT (BERT-based model), công nghệ hiện hoạt động trên bốn ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha). Và hiện tại, công việc của Full Fact đã mở rộng sang Nam Phi, Nigeria, Kenya với đối tác của họ là Africa Check và Argentina với Chequeado. Tổng cộng vào năm 2020, thông tin xác minh thực tế của Full Fact đã xuất hiện 237 triệu lần trên internet.

 

google org he lo cach chong lai thong tin sai su that
Thông tin xác minh thực tế của Full Fact Ảnh: Google

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách bạn có thể sử dụng Google để xác minh tính xác thực và phát hiện thông tin sai lệch, bấm xem một số cách.

Các công trình nghiên cứu thú vị này đã giúp môi trường thông tin trên internet an toàn hơn. Hy vọng một ngày không xa, môi trường internet Việt Nam cũng có thể kiểm soát thông tin trên các mạng xã hội hiệu quả hơn chứ không "hổ lốn" như hiện nay.

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây