Seo, cuộc chiến thầm lặng của những chiến binh
Những người làm công việc SEO luôn thầm lặng, một cuộc chiến ít nhìn thấy trên mặt báo, không có trên chiến trường.
Công việc hàng ngày của một SeoEr?
Ngày nay các doanh nghiệp liên tục cạnh tranh nhau ở mọi khía cạnh, ở Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và siêu siêu nhỏ chiếm đến hơn một nửa số doanh nghiệp tại VIệt Nam thế nên chi phí cho marketing thực sự chưa chuyên nghiệp. Họ chỉ làm theo cách nghĩ chứ chưa tập trung tải đều các kế hoạch marketing của mình và đương nhiên internet là công cụ tuyệt vời để họ marketing sản phẩm và dịch vụ của mình. Thế nên công việc SEO bắt đầu phát triển từ đây.Có thể hiểu nôm na là công việc SEO giúp tăng thứ hạng kết quả tìm kiếm trên các cỗ máy tìm kiếm (Search Engine) mà ở Việt Nam, ông Google là số 1. Chính vì vậy một SEOer làm thế nào để trang web của công ty mình lên hạng các từ khóa liên quan tới sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Vậy công việc SEO là làm những gì? Đơn giản để tăng thứ hạng tìm kiếm của một website trên kết quả tìm kiếm thì các Seoer thường làm công việc viết nội dung cho trang web chính, đi link liên kết trỏ về trang web cần Seo, tìm cách tăng view và đặt backlink... thành viên có nickname cachvaofacebook trên diễn đàn forum.idichvuseo.com cho rằng " sáng spam, trưa spam, tối spam, đêm ngủ nằm mơ spam...."
Một thành viên có tên VietSeo (Diễn đàn idichvuseo) thì cho rằng "sáng xem lượt view cả ngày hôm qua bao nhiêu.up-date lại bài mới.xử lý các comment đặt hàng.trưa lượn lờ IDVS , các diễn đàn SEO chém gió.chiều tối làm ít cho site vệ tinh .tối thì về hỏi bạn xem cả ngày bao nhiêu mấy khách gọi đặt hàng.chuyển đc bao nhiêu. e mỗi chừng đó.nên làm mãi chẳng lên."
Cuộc chiến của những chiến binh
Để một từ khóa "lên đỉnh" ở top từ khóa cạnh tranh, bên dưới mỗi website luôn có cả tá tiềm ẩn mà bạn khó có thể hình dung hết được, đó chính là cuộc chiến thầm lặng của các Seoer bên dưới trang web. Hàng ngày có hàng tá bài mà tôi không thể thống kê chính xác được, các Seoer dùng rất nhiều công cụ khác nhau để kiểm tra đối thủ mà ở Việt Nam phổ biến là công cụ kiểm tra đối thủ từ http://ahrefs.comĐi link bẩn
Hàng ngày, họ vào website đối thủ xem đối thủ làm gì, họ tìm backlink của đối thủ đặt ở đâu và tìm cách đặt ở đó, họ xem nội dung và bắt đầu công việc viết bài đi link ... và thú vị hơn cả là xem từ khóa của mình ở đâu trên anh Google. Một số Seoer còn đi link bẩn cho đối thủ dẫn website đối thủ vào các nguồn không uy tín để nhằm làm cho Mr Gồ giảm thứ hạng. Việc này hết sức không nên, vì thói GATO cạnh tranh không lành mạnh và cá nhân tôi không bao giờ ủng hộ cũng như đi làm việc này.Copy bài tràn lan
Một công việc khác là đi copy bài của đối thủ và edit lại thành bài của mình là khá phổ biến, một bài viết tốt cá nhân tôi nghĩ rằng nó còn có cái tâm, Seoer mà số lượng bài nhiều không có giá trị nhiều cho người dùng thì cũng chỉ làm bài viết giúp ích lên hạng nhanh mà không có tính lâu dài. Chỉ cần bạn làm tốt công việc viết bài, các bài viết này sau này còn được tìm kiếm lại và càng ngày nội dung của bạn càng có nhiều người vào đọc. Mặt khác chính những người copy bài đã tăng View cho page bạn, nên chẳng có việc gì để lo. Việc tìm kiếm ý tưởng viết bài là điều cần thiết nhưng "bê nguyên xi và lộ liễu" thì nên tránh.Và còn hàng tá cuộc chiến nhỏ lẻ khác đang âm thầm diễn ra có chúa mới biết được các Seoer đang làm gì và chỉ có họ mới hiểu công việc mình đang làm như thế nào.Sử dụng thẻ Meta Author: cái này là Google khai sinh ra để bảo vệ bản quyền tác giả cho chủ thể.
Khuyết điểm: khi mà nội dung đó bị copy và đưa vào 1 website khác cũng sử dụng code này và có tốc độ index nhanh hơn.
Sử dụng script chống sao chép: cái này là tự thân vận động nè. Bảo vệ bản quyền bằng hình ảnh và bài viết bằng 1 đoạn code java. Hiện tại cũng có nhiều website sử dụng cách này.
Khuyết điểm: Nhưng mà nếu muốn copy nội dung thì cũng vẫn được chỉ cần save as lại cá trang đó và dùng 1 web editor nào đó mở lên và sao chép...thì cũng xong.
Niềm tin bọn làm Seoer
Cuộc chiến đó không chỉ có "đãm máu" mà còn là niềm tin và hy vọng, tôi đã từng rất vui mừng khi từ khóa mình tăng vài hạng sau hơn nửa tháng làm, bản thân tôi nghĩ rằng Google đang thử thách lòng kiên nhẫn của mình một cách triệt để và chính vì vậy khi đã có được chút kinh nghiệm thì cũng là lúc niềm vui đến, kết quả tăng tạo niềm tin lớn và động lực lớn cho người làm Seoer và đây cũng chính là niềm vui thầm lặng. Và cuộc chiến nào cũng phải có cạnh tranh như lời một thành viên nói:Thành viên bdssaigon (Diễn đàn idichvuseo) : Nếu google không thay đổi nhanh như gió. Nếu không có công ty nào về SEO tiếp tục thành lập. Nếu không có cạnh tranh thì nghề SEO đã chết. Thực tế hiện giờ SEO đang rất sôi động và SEOer có lẽ là một nghề 'hot'. Nếu làm nghề SEO lâu dài thì bạn nên chọn một sản phẩm nào đó của mình để SEO, có thêm thu nhập, có thể thử nghiệm các kỹ thuật này nọ. Nếu chán SEO thì bạn có thể chuyển sang kinh doanh, công ty nào cũng cần bán được hàng bạn à.
Lời kết
Quan điểm SEO của mỗi người khá khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn chỉ là một vấn đề. Khi mà Google ngày càng thông thái hơn, họ viết ngày càng nhiều thuật toán để kiểm tra nội dung. Mặt khác các kết quả tìm kiếm ra quảng cáo nhiều hơn thì mảnh đất màu mỡ của Seoer cũng khép lại nhỏ dần. Công việc làm seo là sự kết hợp uyển chuyển của "lòng kiên nhẫn, kinh nghiệm và đam mê" mới có thể trụ được.Đương nhiên cá nhân tôi nghĩ rằng cuộc chiến thầm lặng này đương nhiên luôn có cả "mồ hôi và nước mắt".
Bạn đã xem chưa?
Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.
Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web
Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW
XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.