bgware

Nực cười chuyện vận hành máy chủ window bảo mật hơn linux

Một số IT Việt đều cho rằng vận hành máy chủ chạy hệ điều hành Window Server bảo mật hơn máy chủ linux. Bài viết dưới đây là cái nhìn so sánh khách quan về máy chủ vận hành hệ điều hành nào tốt hơn.

Đó chỉ là cái nhiền phiến diện khi chọn một hệ điều hành (OS) máy chủ. Windows sẽ đi kèm với nhiều tính năng bạn phải trả phí, Linux là mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí. Nhưng điều mà bạn nên biết hệ điều hành có bảo mật hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào việc quản trị máy chủ của bạn. Không hệ điều hành nào là không có lỗ hổng, bạn có cập nhật nó thường xuyên?

Chúng ta hãy coi máy chủ là phần mềm để xử lý các tác vụ của phần cứng. Phần cứng có thể bao gồm từ một máy chủ duy nhất được kết nối mạng cho đến đến một hệ thống công nghệ cao cho các dịch vụ điện toán đám mây.

Hệ thống của bạn sử dụng Windows hay Linux cũng chỉ để cung cấp vấn đề doanh nghiệp cần tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, chuyên môn CNTT của bạn và phần mềm bạn muốn vận hành.

Ưu điểm của hệ điều hành máy chủ Windows

Máy chủ Windows, được Microsoft thiết kế chuyên nghiệp để kiếm lợi nhuận cho mình trong mảng doanh nghiệp, đương nhiên nó có một số lợi thế hấp dẫn. Bạn phải trả tiền cho dịch vụ của bạn và nhận được hỗ trợ tốt hơn so với Linux có nguồn mở, được cộng đồng phát triển hỗ trợ ít nhiều. Thông thường các hỗ trợ khách hàng của Microsoft là thông qua Microsoft và các đại lý của họ.

Các ứng dụng Windows của bạn (Outlook, Office, v.v.) sẽ tích hợp ngay với các máy chủ Windows. Nếu bạn sử dụng phần mềm và dịch vụ Windows, sẽ hợp lý khi chạy chúng trên nền tảng gốc nếu nhu cầu của bạn là vận hành các phần mềm trên.

Nếu bạn đang chạy một hệ thống phụ trợ bao gồm cơ sở dữ liệu dựa trên Microsoft SQL, thì nó sẽ không chạy trên máy chủ Linux, trừ khi bạn cài đặt trình giả lập Windows. Để làm điều này, bạn phải mua riêng một bản sao Windows và phần mềm cơ sở dữ liệu.

Máy chủ Windows thường được coi là một giải pháp hoàn chỉnh, thiết lập nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn muốn truy cập máy tính từ xa với giao diện người dùng đồ họa trực quan, Windows cung cấp điều này mà không cần lập trình dòng lệnh như hệ điều hành Linux yêu cầu.

Doanh nghiệp của bạn có các yêu cầu trang web cho các khung kịch bản như ASP và ASP.Net không? Trang web doanh nghiệp đang sử dụng ASP, hoặc máy chủ hoạt động là một trang web bao gồm các chương trình nhúng nhỏ là các tập lệnh mà trang web bạn phát triển từ các chương trình đó sẽ chỉ chạy trên máy chủ Windows. Máy chủ Microsoft xử lý các tập lệnh này trước khi tải trang cho người dùng và đương nhiên điều này là không thể với Linux.

Lợi ích của vận hành máy chủ Linux so với Windows

Linux là một hệ điều hành (OS) và nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT nguồn mở bao gồm các bản phân phối phổ biến như Ubuntu, Fedora và CentOS. Mã nguồn của nó có sẵn để các lập trình viên thay đổi và cập nhật cách thức hoạt động của phần mềm. Người dùng có thể vào nguồn để chỉnh sửa các tính năng hoặc sửa lỗi.

Linux! vì nó là nguồn mở, miễn phí. Máy chủ web chỉ cần trả tiền cho hỗ trợ kỹ thuật để cài đặt và duy trì chương trình (nếu cần). Các nhà cung cấp máy chủ doanh nghiệp không cần phải trả thêm chi phí cho khách hàng. Mặt khác so với các máy chủ Windows, bạn sẽ phải trả các khoản phí cho hệ điều hành và giấy phép sử dụng định kỳ hàng năm trong khi linux thì không.

Linux có khả năng tương thích tức thì với các sản phẩm phần mềm nguồn mở khác và cung cấp giao diện nhanh chóng với việc áp dụng liền mạch. Người dùng Linux có thể chạy các chương trình Windows, nhưng họ phải mua phần mềm giao diện và trả tiền cho việc cấp phép Windows từ Microsoft. Điều này rất hữu ích khi bạn có các ứng dụng cũ phải chạy trên trình giả lập Windows.

Các máy chủ Linux và các ứng dụng chạy thường sử dụng ít tài nguyên máy tính hơn vì chúng được thiết kế để chạy tinh gọn. Và các lập trình viên rất thích vì thể sửa đổi máy chủ và phần mềm Linux trên máy chủ của họ mà không cần khởi động lại, một điều không thể có trong môi trường Windows. Các máy chủ Microsoft Windows có xu hướng hoạt động chậm chạp dưới các tác vụ đa cơ sở dữ liệu, với nguy cơ "chết" cao hơn.

Linux có an toàn hơn Windows?

Mặc dù không có hệ thống nào miễn nhiễm với hack và tấn công phần mềm độc hại, Linux có xu hướng là mục tiêu cấu hình thấp. Bởi vì Windows chạy phần lớn các phần mềm trên thế giới, tin tặc tìm đến Windows nhiều hơn vì các phần mềm có bản quyền thường đượng cung cấp crack miễn phí do cộng đồng hacker làm ra và không quên tặng kèm virus cho các bản crack này.

Chính độ phổ biến của Windows đã khiến hệ điều hành này trở thành tầm ngắm của các hacker. Windows thường xuyên dính mã độc, lỗ hổng bảo mật, virus… Chính vì vậy, đội ngũ kỹ sư của Microsoft luôn phải hoạt động để vá các lỗi xảy ra. Đó là lý do bạn thường xuyên nhận được thông báo cập nhật phiên bản Windows của mình.

Không như Windows, virus hay mã độc không phải là vấn đề của Linux. Hầu hết các loại virus hiện nay đều không thể hoạt động trên nền tảng Linux làm cho mức độ bảo mật của hệ điều hành này trở nên an toàn hơn.

Ngày nay số lượng máy chủ linux đã nhiều hơn window  dành cho các trang web. Một báo cáo cho thấy số liệu thống kê sử dụng của Linux nhiều hơn so với Windows là hệ điều hành trên web là 36% so với 29% window (Thời điểm bài được viết) (Nguồn: https://w3techs.com/technologies/comparison/os-linux,os-windows ) trong đó những trang web quan trọng trong top 1.000.000 lên đến 40.2 so với 33.2% của window.


Tỷ lệ trang web sử dụng các hệ điều hành khác nhau
Tỷ lệ trang web sử dụng các hệ điều hành khác nhau theo W3Techs (Ảnh chụp màn hình)


Tỷ lệ các trang web sử dụng hệ điều hành theo xếp hạng theo W3Techs (Ảnh chụp màn hình).
 

 

Windows server vs Linux Server

Chúng ta sẽ xem xét trên khía cạnh bình đẳng cho cả Windows và Linux, hãy tham khảo ba so sánh trực tiếp dưới đây để có thêm nhận định:

1. Quản lý máy chủ Linux đòi hỏi quản trị viên có nhiều kinh nghiệm và kiến thức dựa trên dòng lệnh trong khi người dùng Windows không cần phải là một chuyên gia lập trình để tùy chỉnh máy chủ.

2. Linux là một lựa chọn tốt hơn cho các nhà phát triển trang web có thể định cấu hình máy chủ Apache hoặc NGINX nguồn mở. Tương tự, các nhà phát triển làm việc với cơ sở dữ liệu MySQL cho rằng các công cụ phát triển Perl, PHY hoặc Python là các mục yêu thích từ lâu, với sự hỗ trợ cộng đồng trực tuyến rộng lớn trên toàn thế giới trong khi Window thì không.

3. Gói máy chủ Windows bao gồm hỗ trợ kỹ thuật đến từ Microsoft, cùng với nâng cấp hệ thống thường xuyên và sửa lỗi bảo mật. Nhưng công nghệ Linux đã tiến nahnh vượt bật trong thời gian qua. Nó là một hệ thống cắt giảm nhiều thành phần thừa không cần thiết với chỉ giao diện dòng lệnh cho hệ điều hành máy chủ, tuy nhiên bạn cũng có thể nâng cấp lên giao diện đồ họa như Window.

Chi phí cho máy chủ Linux & Windows

Trên cấu hình Windows, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để có được các tính năng chính xác mà bạn cần. Ví dụ: trang Sharepoint được quản lý hoặc máy chủ Exchange có thể vận hành các sản phẩm của Mirosoft tốt dựa trên Windows.

Trong khi máy chủ Linux vận hành miễn phí cho phần mềm CSDL MySQL hay Apacher và nếu bạn có đủ kỹ năng quản lý máy chủ, hệ thống sẽ tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể cho bạn.

Nếu bạn cần một máy chủ giúp bạn dễ dàng truy cập vào các công cụ Linux phổ biến như PHP và MySQL. Khi bạn đưa ra quyết định chọn đi với Windows hoặc Linux, bạn sẽ muốn tìm một nhà cung cấp đáng tin cậy và có kinh nghiệm để giúp cài đặt. Hãy xem xét các yếu tố sau trong quyết định cuối cùng của bạn:

  • Bạn có cần hỗ trợ phản hồi nhanh và trang web thương mại điện tử của bạn có quan trọng không? Hỗ trợ Windows đi kèm với sản phẩm từ Microsoft trong khi phản hồi của Linux có thể không quá nhanh và phần nhiều cần bạn tự tìm hiểu.
  • Kế hoạch của bạn cho sự phát triển trong tương lai là gì? Tự động mở rộng quy mô để cho phép lưu trữ dữ liệu an toàn nhằm phát triển khi nhu cầu doanh nghiệp phát triển.
  • Mức độ quan tâm của bạn với điện toán đám mây là gì? Điều quan trọng là phải tìm kiếm một giải pháp để dữ liệu của bạn an toàn hơn.

Tóm lại

Linux nói chung là sự lựa chọn cho các công ty khởi nghiệp trong khi Microsoft thường là sự lựa chọn của các công ty hiện có hoạt động trên nền tảng này. Hiện nay cả Linux và Windows đều cung cấp các dịch vụ máy chủ lưu trữ dạng vps, hay các dịch vụ webhosting linux webhosting window giá khá rẻ và tương đồng nhau.

Quyết định giữa Windows và Linux đòi hỏi sự hiểu biết về từng hệ thống, cũng như cách chúng vận hành phù hợp với nhu cầu lưu trữ của bạn.

Bạn có thể làm việc trên các nền tảng với Windows và Linux. Đương nhiên bạn cần nhận biết rằng sự tiện lợi đi kèm với chi phí. Bạn phải trả tiền cho giấy phép phần mềm và ứng dụng nếu bạn cần chạy Windows so với sự miễn phí hấp dẫn từ Linux.

Nếu bạn chọn Windows, bạn sẽ nhận được một cài đặt và cấu hình đơn giản, cũng như hỗ trợ tuyệt vời. Nếu bạn đi với Linux, bạn đang làm việc với một hệ điều hành nguồn mở với sự hỗ trợ từ cộng đồng mà không phải bất kỳ chi phí nào.

Khi bạn đã quyết định giữa Windows và Linux, hãy tìm một nhà cung cấp có thể đáp ứng nhu cầu của bạn, dựa trên mô hình và nhu cầu kinh doanh của công ty bạn.
Có: 24/5 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây