bgware

[Chuyện công nghệ] Bi hài chuyện công ty 2 người mua gói Google Workspace Enterprise

Bài viết được dịch từ trang zdnet.com, David Gewirtz nhận được thông báomà anh ta nhận được từ Google là cần hành động và thực hiện hành động.

Dưới đây là "phần còn lại của câu chuyện". Mọi chuyện bắt đầu khoảng một năm trước khi Google đổi thương hiệu dịch vụ G-Suite cao cấp của mình thành Google Workspace. Là một động thái tương đối lén lút, Google không chỉ thay đổi thương hiệu mà còn loại bỏ tùy chọn bộ nhớ không giới hạn cho các gói cấp Doanh nghiệp mà nhiều khách hàng G-Suite đã tin tưởng sử dụng.

Sau tất cả các tương tác của tác giả bài viết này với cả bộ phận hỗ trợ của Google và nhân viên PR của Google, tác giả vẫn còn một số câu hỏi chưa được trả lời.

Ví dụ: điều gì xảy ra với dữ liệu đã được lưu trữ trên Drive vượt quá giới hạn của các gói mới? Khi nào khả năng tải lên drive sẽ bị khóa? Người dùng hiện tại vẫn có thể sử dụng bộ nhớ mà họ hiện đang sử dụng không? Có bất kỳ thông tin về việc bắt buộc thời hạn di chuyển nào không?

Và... các câu trả lời từ Google quá mơ hồ, để sử dụng làm cơ sở cho việc lập kế hoạch hoạt động kinh doanh quan trọng. Vì vậy, tôi - và nhiều người khác đang mắc kẹt trong Google G-Suite đã quyết định chỉ chờ xem. Xét cho cùng, việc tạo lại 20TB hoặc 30TB trên đám mây là một việc làm tốn thời gian và gây khó chịu.

Và chúng tôi quyết định vẫn để như vậy, năm 2020 chuyển sang năm 2021. Chúng tôi êm đềm sống thấp thỏm từ từ đông sang xuân, từ xuân sang hè và từ hè sang thu, đã có một sự dòm ngó từ Google. Những người dùng gói Doanh nghiệp như tôi lặng lẽ tiếp tục cuộc sống của mình.

Nhưng sau đó...

Vào ngày 10 tháng 11, tôi và rất nhiều người dùng khác đã nhận được một thông báo với chủ đề "[Cần hành động] Bắt đầu quá trình chuyển đổi của bạn từ G Suite sang Google Workspace." Ruh-roh.

 
Email thông báo [Cần hành động] Bắt đầu quá trình chuyển đổi của bạn từ G Suite sang Google Workspace.
Email thông báo [Cần hành động] Bắt đầu quá trình chuyển đổi của bạn từ G Suite sang Google Workspace.

Bất kỳ ai trong chúng tôi cũng không rõ liệu các tệp hiện có của chúng tôi có bị xóa hay không, liệu bất kỳ hoạt động sử dụng bộ nhớ nào của chúng tôi sẽ được xử lý như thế nào? 

Tôi có 5 máy chủ chứa dữ liệu ở nơi làm việc. Tổng cộng, có khoảng 1/5 petabyte khoảng 200TB. Một trong số đó có trùng lặp. Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ chiến lược sao lưu 3-2-1, vì vậy tôi giữ nhiều bản sao của tất cả các tệp và dữ liệu của mình tại chỗ, cũng như trên đám mây.

Chiến lược 3-2-1
Ý tưởng của 3-2-1 là có ba bản sao của mỗi tệp, hai bản sao nằm trên các thiết bị vật lý khác nhau và một nằm ngoài trang web.

Tôi không sao lưu mọi thứ lên đám mây. Ví dụ: tôi không sao lưu các video mà mình đang thực hiệnd ự án vì điều đó sử dụng một lượng lớn dữ liệu và tôi không thực sự cần các bản sao từ xa. Nhưng tôi sao lưu tất cả nội dung video gốc. Tổng cộng, tôi có 47 terabyte được lưu trữ trên Google Drive.

Có một vấn đề với điều này vì gói Workspace Business tiêu chuẩn cho phép 2TB cho mỗi người dùng. Gói Business Plus cho phép 5TB cho mỗi người dùng. Với 18$/ tháng cho gói Plus, tôi cần mua mười tài khoản người dùng để trang trải mức sử dụng hiện tại của mình - thậm chí không tính đến mức tăng sử dụng bộ nhớ hàng tháng mà các bản sao lưu và dự án video của tôi tạo ra.

Tăng từ $60/tháng lên $180/tháng (và hơn thế theo thời gian) là một chi phí quá lớn và nhảy vọt đối với một doanh nghiệp nhỏ chỉ hai người.

Nhìn kìa mẹ! Tôi là một doanh nghiệp!

Nhưng Google cũng cung cấp các gói Workspace Enterprise. Việc tìm hiểu chi tiết về các kế hoạch này không hề dễ dàng. Google không công bố các điều khoản hoặc giá của các gói doanh nghiệp trực tuyến. Thay vào đó, nó yêu cầu bạn yêu cầu liên hệ "Bộ phận bán hàng".

Theo kinh nghiệm của tôi, việc tìm kiếm một nhân viên bán hàng của Google Enterprise cũng giống như việc tìm một con kỳ lân màu hồng ở Brigadoon :). Chưa một lần, trong mười lần thử trong năm qua, có ai từ Google Enterprise liên hệ lại với tôi sau khi tôi điền vào biểu mẫu Liên hệ dành cho Doanh nghiệp của Google. Tôi đã thử gọi, tôi đã liên hệ với một con người, nhưng người đó không thể trả lời các câu hỏi về lưu trữ và thông báo với tôi rằng 1 ai đó sẽ liên hệ lại với tôi, nhưng điều đó chưa từng xảy ra.

Tôi cũng đã thử trao đổi với Nhóm hỗ trợ Google thông qua tài khoản Workspace/G-Suite trong gói Business của mình. Trong phiên trò chuyện của mình, tôi đã được chuyển từ một đại diện hỗ trợ sang một người cấp giám sát. Khi tôi hỏi về bộ nhớ Enterprise và giá cả, tôi được trả lời: "Bạn cần liên hệ với nhóm bán hàng của Google bằng cách điền vào biểu mẫu này: https://workspace.google.com/contact-form."

Tôi đoán rằng việc chọn "2-9 nhân viên" trên biểu mẫu liên hệ khiến tôi trở thành một khách hàng giá trị thấp và điều này làm cho nhóm bán hàng của Google chẳng thèm đếm xỉa gì đến tôi.

Nhưng hóa ra, bạn có thể bắt đầu nâng cấp gói từ Business lên Enterprise trong Bảng điều khiển dành cho quản trị viên G Workspace. Khi bạn bắt đầu nâng cấp, bạn sẽ được biết cấu trúc giá như một phần của quá trình nâng cấp. Tôi đã chỉ ra điều này trong một bài báo từ năm ngoái.

Hóa ra (điều này xác nhận các báo cáo của người dùng vào tháng 12 năm 2020), gói Enterprise Standard là 20$/tháng cho mỗi người dùng. Số lượng người dùng tối thiểu là 5 người dùng. Vì vậy, với $100/tháng, tôi (và bất kỳ ai cần nhiều dung lượng lưu trữ trực tuyến) có thể mua gói Enterprise.

Và đó là những gì chúng tôi đã làm. Doanh nghiệp nhỏ của tôi có năm tài khoản trong gói Tiêu chuẩn doanh nghiệp. Vợ tôi và tôi mỗi người có một tài khoản trong kế hoạch. Chúng tôi cũng có ba tài khoản bổ sung chưa được chỉ định, chúng tôi chỉ trả tiền cho việc thanh toán cho những tài khoản đó giúp chúng tôi đủ điều kiện cho tùy chọn bộ nhớ không giới hạn.

Phần còn lại của câu chuyện

Tháng trước, tôi đã nâng cấp lên gói Enterprise và không nhận được bất kỳ thông báo nào "bạn đang sử dụng quá nhiều bộ nhớ", vậy ... có thể không? Trong tâm trí tôi là câu nói từ Google PR: "Khách hàng doanh nghiệp sẽ có thể yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ mà họ cần."

Tôi đã lo lắng, tôi đã yêu cầu rất nhiều. Nhưng, Google nói rằng "Khách hàng doanh nghiệp có thể yêu cầu nhiều dung lượng lưu trữ khi họ cần", theo bất kỳ cách nào, đã không xác nhận khách hàng Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều dung lượng lưu trữ mà họ cần. Nhưng mà họ cũng có thể không giới hạn lại bất cứ khi nào.

Vì vậy tuần này, tôi đã liên hệ lại với Nhóm hỗ trợ của Google. Lần này, tôi đoán vì tôi hiện là một khách hàng nổi tiếng của Doanh nghiệp nên nhân viên hỗ trợ sẵn sàng tham gia về kế hoạch hỗ trợ của tôi. Như bạn có thể thấy bên dưới, tôi đã được cho biết, "Tài khoản của bạn có bộ nhớ không giới hạn miễn là bạn giữ được 5 người dùng trở lên."

Phản hồi từ bộ phận hỗ trợ của Google

Đó có phải là một câu trả lời chính thức? Chà, đó chắc chắn là câu trả lời mà tôi sẽ trích dẫn lại cho Google nếu tôi nhận được bất kỳ phản hồi nào về dung lượng lưu trữ 47TB (và ngày càng tăng) của mình.

Về tương lai, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thực sự biết phần còn lại của câu chuyện cho đến khi chúng ta còn sống chung với nó. Tôi ước gì Google sẽ xác nhận rằng họ sẽ không sử dụng thêm "mẹo bán hàng nào" với gói Enterprise của tôi và nhiều người dùng khác nữa.

Nhưng đó không phải là Google, đó không phải là hầu hết các công ty công nghệ. Các công ty sẽ làm những gì họ cần để đáp ứng các mục tiêu và chỉ số nội bộ của họ. Nếu bộ nhớ không giới hạn cho người dùng gói Enterprise không đáp ứng được nhu cầu, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ phải tìm kiếm một giải pháp mới.

Trong khi chờ đợi, tôi hy vọng ít nhất chúng ta đã mua được cho mình một vài năm, trước khi phải giải quyết vấn đề lưu trữ đám mây một lần nữa.

Còn bạn thì sao? Làm thế nào để bạn xử lý lưu trữ đám mây? Bạn có đang sử dụng nhiều không gian lưu trữ trực tuyến đám mây của Google có đáp ứng được nhu cầu của bạn không?

- Viết bởi David Gewirtz (Distinguished Lecturer)
- Dịch lược: Patrick Lê
- Nguồn Zdnet.com

Tham khảo thêm

Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây