bgware

Làm nghề thiết kế web có cần biết code?

Ngày nay thiết kế web trở thành nghề hot khiến nhiều người mong muốn học nó, để làm ra một trang web không cần phải biết code cần có một chút thủ thuật và phải hiểu được nguyên tắc về HTML và CSS.

Bạn cần hiểu một vấn đề giữa thiết kế websitelập trình web vì người thiết kế web chỉ thiết kế ra giao diện còn người lập trình web phải lập trình ra tính năng. Để thiết kế giao diện website bạn phải hiểu nguyên tắc thiết kế giao diện web như thế nào ? Bạn nên tham khảo bài viết: Thiết kế website là gì ? để thực sự hiểu hơn về nghề này.

Làm thiết kế web có cần biết code?

Nghề thiết kế web có cần học code 1

Ở Việt Nam rất nhiều công ty thiết kế website ra đời mà nhân viên kỹ thuật chỉ biết khá đơn giản về thiết kế web và đôi lúc còn không hiểu sâu về nghề mình đang làm bạn có tin không? Hoàn toàn là có thật 100% vì tôi đã từng vào vai kỹ thuật và làm việc với một số kỹ thuật khác của những công ty làm website và rất bất ngờ là đa phần họ chỉ biết HTML và CSS cơ bản, khá hơn họ biết một chút về các mã nguồn mở để có thể khởi tạo trang web cho khách hàng.

Thành thực mà nói để thiết kế trang web hiện nay không hề có gì là khó khăn khi thậm chí các dịch vụ hosting bạn mua cũng cunng cấp đầy đủ các công cụ build web miễn phí để tự cài đặt các mã nguồn mở như Joomla hay Wordpress lên trên gói hosting của bạn chỉ một vài click chuột. Nói cách khác bạn chỉ cần hiểu biết về HTML và CSS là có thể bắt đầu công việc thiết kế website của mình.

Có khá nhiều tranh cãi trên cộng đồng thiết kế về việc kiến thức HTML và CSS là không cần thiết nhưng bản thân cá nhân tôi cho rằng không hề như vậy, HTML và CSS là nền móng cho việc học lập trình vì bản chất HTML xuất dữ liệu ra màn hình cho người dùng xem và để lập trình web bạn cần hiểu những gì thể hiện ra màn hình mới có thể làm tốt công việc lập trình web. Và nó giống như khi bạn làm nhà bạn cần phải vẽ ra bản thiết kế trước và đương nhiên chúi đầu vào làm mà làm tới đâu nghĩ tới đó sẽ không bao giờ thành công.

Để trả lời cho câu hỏi làm nghề thiết kế web có cần phải biết code? lý do đơn giản là bạn chỉ cần hiểu nguyên tắc hoạt động của HTML và CSS cũng như cấu trúc Backend (Trang quản trị) và Frondend (Trang người dùng) và đương nhiên cần biết các công cụ thiết kế đồ họa như Photoshops hay một phần mềm nào khác mà bạn dễ thực hiện nhất. Một bộ công cụ để viết mã HTML và CSS mà đề xuất của tôi cho các bạn là Notepad++ (vừa nhẹ vừa đơn giản) là có thể bắt tay vào làm nghề này.

 
Nghề thiết kế web có cần học code 2

Một số thống kê thú vị cho sự tranh cãi nghề thiết kế web có cần phải biết về code bên dưới và kết quả thực sự hết sức bất ngờ:

  • Có đến 75% số người trả lời “thiết kế web cần phải làm tốt HTML/CSS”
  • Và 25% cho rằng  “Chỉ cần có kiến thức cơ bản về nó là đủ”
  • Bất ngờ hơn trong số đó có 5% thì cho rằng “một thiết kế tốt có thể tạo ra mà không cần kiến thức về code

Bạn có thể tạm hiểu dựa trên các thăm dò trên nhằm đưa ra cho mình một cách nghĩ cho vấn đề này:

  • Thực chất HTML và CSS không phải là ngôn ngữ lập trình (chúng không chứa logic tính toán hay nghiệp vụ)! HTML là ngôn ngữ mang tính markup và đương nhiên chỉ dùng để hiển thị mà thôi. Và người làm công việc thiết kế cần phải biết làm thế nào để sử dụng HTML và CSS.
  • Và đương nhiên cá nhân tôi nghĩ rằng việc có được kiến thức về HTML và CSS là hết sức cần thiết. Ngoài việc nó làm cho công việc giữa người thiết kế và lập trình web được thuận lợi hơn thì khi người thiết kế vẽ ra trang web họ không bị mơ hồ về việc lập trình buộc hay có làm được hay không.
  • CSS là lớp quy định cách hiển thị trong khi đso HTML là lớp chứa nội dung,

Thực tế nghề thiết kế web tại Việt Nam

Nhìn vào thực tế tại Việt Nam hiện nay, các công ty tuyển dụng nhân viên thiết kế web thường yêu cầu phải có kiến thức cơ bản về HTML và CSS để công việc có thể nhanh chóng hơn.

Nghề thiết kế web có cần học code 3



Bạn có nghĩ rằng bạn phải biết HTML và CSS để có thể làm tốt công việc này? Theo cá nhân tôi đừng cố gắng làm trong vô ích khi bạn chưa hiểu gì về HTML và CSS. Những kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng khi hiểu về HTML và CSS công việc của bạn sẽ nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Mặt khác thấu hiểu được CSS và những nguyên tắc giúp ích rất nhiều khi bạn kết nối với lập trình web cũng như hiểu sâu hơn công việc này và có thể tiến đến công việc của một lập trình web dễ dàng.

Học HTML, CSS có khó?

Nghề thiết kế web có cần học code 4

Thực tình mà nói HTML và CSS khá dễ học nếu ban đầu tự tìm hiểu và làm quen với nó, bản chất của HTML là một loại ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, CSS là nền tảng cho các thành phần của HTML và được cấu trúc hiển thị màu sắc, vị trí, một số hiệu ứng đơn giản (CSS3)... nó là phần mở rộng style cho HTML hiển thị và giúp HTML hiển thị đẹp mắt cho người dùng trải nghiệm. Một số quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, học sinh được đào tạo HTML và CSS từ lớp 5 và một số nơi thậm chí còn đào tạo cả Javascript và đáng buồn ở Việt Nam "Ai thông minh hơn học sinh lớp 5?". No no! vì chúng ta không được học mà thôi và cần sự kiên nhẫn cho học HTML và CSS.

Mặt dù khá dễ để có thể học được ngôn ngữ HTML và CSS nhưng để có thể trở thành một chuyên gia HTML và CSS thì không hề đơn giản như bạn nghĩ. Bạn cần hiểu cấu trúc một trang web trên các thiết bị khác nhau một cách am tường và ngày nay có một công nghệ được khá nhiều người thiết kế web sử dụng là công nghệ web Responsive (Sử dụng Bootstraps Framework làm nền tảng). Nếu như muốn trở thành chuyên gia bạn cần có hiểu biết nhất định về việc hiển thị một giao diện trang web duy nhất trên tất cả các thiết bị mới có thể làm được. Đương nhiên để hiển thị tốt trên toàn bộ các thiết bị này nó phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của "chuyê gia thiết kế web".

Tạm kết

Cá nhân tôi nghĩ rằng để học và làm nghề này nhất thiết phải có kiến thức về HTML và CSS nhưng với những người dùng thông thường thì không cần học chuyên sâu và đương nhiên phải hiểu được nguyên tắc của HTML và CSS hoạt động mới có thể làm ra được cho nên lời khuyên ở đây là nên tìm hiểu về nó để có thể phục vụ công việc của bạn tốt hơn.

Còn với những công ty thiết kế website chuyên nghiệp, họ cần có những nhân viên thiết kế và lập trình web chuyên nghiệp, thực sự hiểu sâu về HTML và CSS để tránh thiết kế ra môt layout khiến cho lập trình web nhìn vào và la lối om xòm vì "không thể thực hiện được" ý tưởng điên rồ của bản thiết kế layout web vừa nhận. Một bài viết khá hay về trải lòng của dân thiết kế web bạn nên đọc để hiểu hơn về công việc này.

Tác giả bài viết: Patrick Le
Nguồn tin: Ngôi Sao Số
Có: 29/6 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây