bgware

So sánh Relational Database của Alibaba, Amazon, Google, IBM và Microsoft

Bạn đang xử lý dữ liệu của khách hàng hay ghi lại hàng loạt các thông tin giao dịch lớn? Bạn đang tìm hiểu về Relational Database và phân vân chưa biết chọn tên tuổi nào? Hoặc bạn đang cần lưu trữ dữ liệu từ máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị IoT?

Việt Nam ngày càng phát triển chóng mặt về công nghệ. Vấn đề xử lý dữ liệu lớn, cần có các trung tâm dữ liệu và các nhà phát triển dịch vụ cơ sở dữ liệu có kinh nghiệm. Đối với các nhà cung cấp quốc tế uy tín, bài viết này sẽ mô tả rõ các điểm mạnh yếu về relational databases của các nhà cung cấp nổi tiếng nhất thế giới nếu bạn là một IT chuyên nghiệp và bạn đang cần nó.

Có nhiều cách khác nhau mà các công ty có thể lưu trữ dữ liệu, thiết lập một quan hệ cơ sở dữ liệu chạy trên nền tảng điện toán đám mây dường như là một trong những cách đơn giản nhất.

Quan hệ cơ sở dữ liệu cung cấp một phương pháp khai báo để xác định dữ liệu được lưu trữ. Chúng được xây dựng dựa trên SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc) giúp trích xuất và thao tác dữ liệu từ các bảng được liên kết trong cơ sở dữ liệu.

Quan hệ cơ sở dữ liệu hữu ích trong việc xử lý dữ liệu có cấu trúc cao và cung cấp hỗ trợ cho các giao dịch ACID Tính nguyên tử (Atomicity), Tính nhất quán (Consistency), Tính cách ly (Isolation) và Độ bền (Durability). Chúng cũng cho phép tránh trùng lặp dữ liệu.

Xu hướng thị trường hiện tại của relational databases

Trong những năm qua, relational databases đã tốt, mạnh và nhanh hơn cũng như dễ làm việc hơn rất nhiều. Chúng đã trở thành mô hình được công nhận rộng rãi nhất cho cơ sở dữ liệu. Một cuộc khảo sát của các nhà phát triển StackOverflow cho thấy 58,7% tổ chức thích cơ sở dữ liệu SQL.

Ngoài ra, relational databases sẽ chiếm hơn 80% tổng thị trường cơ sở dữ liệu hoạt động vào năm 2022, theo IDC.

Điều này khẳng định rằng ngày càng nhiều tổ chức sẽ sử dụng mô hình quan hệ trong những năm tới.

Mặc dù vẫn có khả năng các công ty có thể chọn xây dựng cơ sở dữ liệu máy chủ của riêng họ trên đám mây, nhưng tốt hơn là họ có thể chọn mua cơ sở dữ liệu quan hệ làm dịch vụ, như ApsaraDB cho RDS do Alibaba Cloud cung cấp. Nhiều lựa chọn có thể làm bạn phân vân?

Trong bài này, chúng tôi tập trung vào relational databases tốt nhất và so sánh chúng để giúp bạn chọn cơ sở dữ liệu phù hợp nhất cho dự án tiếp theo của mình.

Những relational databases tốt nhất hiện nay

  • Alibaba Cloud ApsaraDB dành cho RDS
  • Dịch vụ cơ sở dữ liệu quan hệ của Amazon
  • Google Cloud Spanner
  • IBM Db2 trên đám mây
  • Cơ sở dữ liệu Microsoft Azure SQL

Alibaba ApsaraDB cho RDS

Tập đoàn Alibaba tham gia thị trường relational databases vào năm 2016. Trong thị trường cơ sở dữ liệu tổng thể, Alibaba đã tạo ra doanh thu từ hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chỉ dựa trên đám mây (DBMS) lớn thứ ba trong số các công ty toàn cầu vào năm 2018.

Alibaba Cloud ApsaraDB cho RDS là một dịch vụ cơ sở dữ liệu trực tuyến giúp bạn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình bằng cách kiểm soát các tác vụ quản trị liên quan đến quản lý cơ sở dữ liệu. Nó hỗ trợ các công cụ RDBMS, chẳng hạn như MySQL, SQL Server, PostgreSQL, Postgre Plus Advanced Server (PPAS) và MariaDB.

Dưới đây là sơ đồ của ApsaraDB cho RDS

so sanh relational database cua alibaba amazon google ibm va microsoft 3
Nguồn: AlibabaCloud

ApsaraDB cho RDS quản lý các tác vụ cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh như giám sát, di chuyển, sao lưu, phục hồi và các loại chức năng cơ sở dữ liệu khác. Hơn nữa, nó cũng có thể bảo vệ các cuộc tấn công mạng hoặc các mối đe dọa cơ sở dữ liệu của bạn.

Một số tính năng chính của ApsaraDB cho RDS bao gồm:

  • Cơ sở dữ liệu được xây dựng trong một cơ sở hạ tầng sẵn sàng cao cho các dịch vụ cơ sở dữ liệu liên tục.
  • Tự động sao chép giữa các phiên bản chính và phụ, sao lưu dữ liệu và sao lưu nhật ký để đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu.
  • Bảo vệ dữ liệu của bạn không bị đánh cắp, cũng như giải quyết các lỗ hổng bảo mật kịp thời.
  • Đảm bảo hoạt động bình thường của các cá thể cơ sở dữ liệu thông qua bảo trì và quản lý thường xuyên.
  • Sao lưu tự động.
  • Người dùng có thể mở rộng dung lượng lưu trữ và bộ nhớ bất cứ lúc nào.

Dịch vụ được lập hóa đơn dựa trên việc sử dụng tài nguyên thực tế của bạn thông qua hai phương thức: Đăng kýThanh toán khi bạn sử dụng.

Relational databases của Amazon

Amazon Relational Database Service (RDS) là một dịch vụ web nhằm mục đích giúp người dùng dễ dàng thiết lập, triển khai và mở rộng quy mô cơ sở dữ liệu quan hệ trên đám mây.

Được phát hành lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2009, Amazon RDS hiện hỗ trợ các động cơ MySQL, Oracle, PostgreSQL, MariaDB và Microsoft SQL Server DB.

Xem sơ đồ cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu phân đoạn được xây dựng với Amazon RDS:

Nguồn: Amazon

Amazon RDS có thể quản lý một loạt các tác vụ quản lý cơ sở dữ liệu, như vá lỗi, di chuyển và sao lưu & phục hồi.

Một số tính năng chính của Amazon RDS bao gồm:

  • Bảng điều khiển với thông tin chi tiết về hiệu suất cung cấp các chỉ số cho phép bạn theo dõi tình trạng của cơ sở dữ liệu quan hệ của mình.
  • Nó tự động tạo và lưu các bản sao lưu của các cá thể cơ sở dữ liệu RDS của bạn.
  • Dữ liệu của bạn có tính khả dụng cao thông qua tính năng Multi-AZ.
  • Nó tự động mở rộng kích thước khối lượng cơ sở dữ liệu khi cơ sở dữ liệu của bạn cần phát triển.
  • Dữ liệu được lưu trữ ở trạng thái nghỉ được mã hóa. Nó hỗ trợ việc sử dụng SSL để bảo vệ dữ liệu khi chuyển tiếp.
  • Tiết kiệm chi phí: Bạn cần phải trả một khoản phí hàng tháng cho mỗi cơ sở dữ liệu bạn tạo.
  • Xem phần giá cả để biết thêm chi tiết.

Google Cloud Spanner

Spanner là dịch vụ cơ sở dữ liệu quan hệ được quản lý hoàn toàn của Google được thiết kế để cung cấp SQL, khả năng mở rộng, lược đồ, sao chép tự động và đồng bộ để có tính khả dụng cao.

Cơ sở dữ liệu quan hệ này sẽ tương tự như những cơ sở dữ liệu làm việc với SQL, nhưng với cơ sở dữ liệu truyền thống ít thời gian chết hơn. Google Cloud Spanner cung cấp các tính năng bao gồm sao chép và chuyển đổi dự phòng tự động trên nhiều trang web, đọc nhất quán và giao dịch toàn cầu.

Nguồn: Google
 

Spanner có thể cung cấp tính nhất quán mạnh mẽ và các giao dịch hiệu suất cao trên toàn cầu với SLA sẵn có là 99,999%, ngay cả trong các cụm đa vùng. Nó chuyển đổi việc quản trị và quản lý cơ sở dữ liệu và làm cho việc phát triển ứng dụng có hệ thống hơn.

Một số tính năng chính của Google Cloud Spanner bao gồm:

  • Nó hỗ trợ giao diện SQL để đọc và ghi dữ liệu.
  • Nó cung cấp các lần đọc nhất quán cao mà không bị gián đoạn.
  • Nó cho phép bạn thực hiện các lần đọc cũ bằng cách sử dụng các loại cố định bị giới hạn hoặc chính xác.
  • Nhân rộng có tính đồng bộ và thống nhất cao.
  • Nó bảo vệ các ứng dụng và dữ liệu của bạn khỏi hoạt động gian lận và thư rác.
  • Nó tạo ra thông tin chi tiết theo thời gian thực về khối lượng dữ liệu khổng lồ theo cách có tổ chức, an toàn và tiết kiệm chi phí hơn.

IBM Db2 trên Cloud

IBM là công ty đầu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu quan hệ, System R. Nó đang dẫn đầu thị trường này với một loạt các giải pháp, dẫn đầu là nền tảng db2 lâu đời của nó.

IBM Db2 trên Đám mây là một cơ sở dữ liệu đám mây được quản lý hoàn toàn cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và tùy chọn có tính khả dụng cao với SLA thời gian hoạt động 99,99%. Db2 trên Đám mây có thể mở rộng quy mô và tính toán một cách độc lập, đồng thời tận dụng các bản cập nhật bảo mật.

Xem sơ đồ IBM Db2 trên cloud

Nguồn: IBM
 

Db2 trên Đám mây hỗ trợ nhiều phương thức kết nối dữ liệu khác nhau và cung cấp khả năng tương thích với Oracle PL / SQL. Nó có thể triển khai trên cả đám mây của riêng IBM và Amazon Web Services (AWS) và bạn phải trả tiền cho những gì bạn sử dụng.

Một số tính năng chính của IBM Db2 trên Đám mây bao gồm:

  • Cung cấp khả năng triển khai đa đám mây.
  • Có thỏa thuận mức dịch vụ 99,99 phần trăm thời gian hoạt động. Tùy chọn tính sẵn sàng cao này cho phép người dùng cập nhật và mở rộng quy mô hoạt động mà không có thời gian chết khi triển khai các ứng dụng chạy trên Đám mây Db2.
  • Cung cấp khả năng triển khai trên một mạng cô lập, có thể truy cập thông qua VPN an toàn.
  • Đơn giản hóa việc phát triển ứng dụng dựa trên AI bằng cách sử dụng tích hợp với các công cụ AI và Machine Learning của IBM.
  • Hỗ trợ mở rộng quy mô tính toán và lưu trữ độc lập. Với máy tính, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô khi nhu cầu tăng và giảm quy mô khi nhu cầu giảm. Với Storage, các doanh nghiệp có thể mở rộng lưu trữ khi nhu cầu tăng lên.
  • Ccung cấp khả năng khôi phục thảm họa (DR).
  • Hỗ trợ kết nối SSL và cập nhật bảo mật luân phiên.

Cơ sở dữ liệu Microsoft Azure SQL

Azure SQL là một dịch vụ cơ sở dữ liệu quan hệ được quản lý hoàn toàn, có thể mở rộng và thông minh, cung cấp khả năng tương thích với công cụ SQL Server rộng nhất.

Azure SQL được phát triển trên SQL Server với tính khả dụng 99,99%. Nó hỗ trợ một tính năng thông minh tích hợp để đọc các mẫu ứng dụng và điều chỉnh để tăng hiệu suất, độ tin cậy và bảo vệ dữ liệu. Azure SQL có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho các ứng dụng đám mây vì nó cho phép bạn xử lý cả cấu trúc dữ liệu quan hệ cũng như không quan hệ.

Dưới đây là sơ đồ của cơ sở dữ liệu Azure SQL

Nguồn: Microsoft
 

Azure SQL cung cấp hiệu suất cao với nhiều loại tài nguyên, cấp dịch vụ và kích thước tính toán. Nó mang lại khả năng mở rộng năng động mà không cần thời gian chết, tính khả dụng toàn cầu, bảo mật nâng cao và tối ưu hóa thông minh.

Một số tính năng chính của Cơ sở dữ liệu Azure SQL bao gồm:

  • Nó liên tục học các mẫu ứng dụng và điều chỉnh thông qua tính năng thông minh tích hợp để tăng hiệu suất, độ tin cậy và bảo vệ dữ liệu.
  • Bạn có thể mở rộng quy mô khi cần mà không có thời gian ngừng ứng dụng.
  • Nó có khả năng giám sát và cảnh báo tích hợp để tìm thông tin chi tiết về hiệu suất trên cơ sở thời gian thực.
  • Các tính năng liên tục trong kinh doanh và khả năng mở rộng của nó cung cấp sao lưu tự động, khôi phục thảm họa, cân bằng tải, tính sẵn sàng cao và phục hồi tự động từ sự cố quy mô trung tâm dữ liệu mà không mất dữ liệu.
  • Nó bảo vệ dữ liệu của bạn bằng mã hóa, hạn chế quyền truy cập của người dùng vào dữ liệu thích hợp, xác thực cũng như giám sát và kiểm tra liên tục.

Cơ sở dữ liệu Azure SQL sẽ tính phí bạn trên mỗi cơ sở dữ liệu tùy thuộc vào mức giá của chúng.

Kết luận

So sánh cơ sở dữ liệu quan hệ này nhằm mục đích cung cấp cho bạn thông tin về các tùy chọn cơ sở dữ liệu khác nhau. Chúng tôi hi vọng bạn tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm. Trong trường hợp bạn vẫn chưa chắc chắn hoặc có thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi và các chuyên gia của chúng tôi sẽ trao đổi với bạn.

Bảng so sánh ngắn gọn: Alibaba, Amazon, Google, IBM, Microsoft

  Alibaba Amazon Google IBM Microsoft
Primary database model Relational DBMS Relational DBMS Relational DBMS Relational DBMS Relational DBMS
Cloud-based only Không
Server operating systems Hosted Hosted Hosted Linux, UNIX, Windows, IBM i, VSE, VM, and z/OS Hosted
Data scheme
Typing
Supported programming languages Nodejs, Python, PHP, Java, C# C++, Go, Java, JavaScript, .NET, Node.js, PHP, Python, Ruby C++, C#, Go, Java, Node.js, PHP, Python, Ruby C++, C#, VB .NET, and other .NET languages,
C, COBOL, Fortran, Java™, Perl, PHP, Python, REXX, Ruby and Ruby on Rails
C#, JavaScript, F#, Java, PowerShell, Python, TypeScript
Partitioning Sharding - Sharding Sharding -
Replication Yes, Master replication with 3 replicas Có (3 bản sao)
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây