bgware

6 nguyên tắc vàng để nâng tầm Typography trên website

Thật khó để truyền tải hết nghệ thuật sử dụng typography trong một bài viết, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng nêu ra một số nguyên tắc đơn giản nhất mà mọi designer nên biết khi chọn typography cho website của mình.

Typography là thành phần đặc biệt quan trọng trong thiết kế website chuyên nghiệp. Màu sắc, đồ họa ...đều là nhưng yếu tố gây chú ý cho người dùng web, xong chữ mới là thành phần giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả,ngoài ra, đó còn là một thành phần trang trí có giá trị. 

Bất kể bạn có một thiết kế web đẹp đến mấy mà phần chữ không đọc được rõ ràng thì chắc chắn sẽ không làm hài lòng người dùng web và như thế là website của bạn đã thất bại. Tạo ra một mẫu typography phù hợp với website không phải là việc đơn giản kể cả với những chuyên gia thiết kế giàu kinh nghiệm. 

Thật khó để truyền tải hết nghệ thuật sử dụng typography trong một bài viết, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng nêu ra một số nguyên tắc đơn giản nhất mà mọi designer nên biết khi chọn typography cho website của mình. 

thiet ke website

Cố gắng sử dụng chữ thực tế thay vì văn bản giả (Lorem Ipsum)

Khi thiết kế sơ bộ website, nếu bạn chưa nhận được nội dung chữ thực tế mà khách gửi thì bạn sẽ phải để tạm các đoạn chữ tạm thời để lấp chỗ trống. Vấn đề khi sử dụng chữ giả mạo là ở chỗ trong hầu hết trường hợp nó không giống với chữ thật và do đó bạn không có ý tưởng về việc website thực sự trông như thế nào trong thực tế. Trong một số trường hợp, bạn cần đến chữ thật để thực sự cảm nhận được diện mạo của website. 

Lời khuyên đưa ra là bạn cố gắng có được nội dung chữ thực tế từ khách hàng của mình càng sớm càng tốt, điều này sẽ cho phép bạn ráp nối thiết kế tổng thể với phần typography của mình.

Xây dựng sự phân cấp rõ ràng của chữ

Nhiệm vụ của người thiết kế là cho người xem biết nên bắt đầu đọc chữ từ đâu và đi tiếp thế nào. Mọi website thành công đều có một sự phân cấp nội dung tốt. Bạn nên hiểu rõ trật tự phân cấp và bắt đầu bằng việc nghĩ đến kích thước chữ cũng như kiểu chữ. 

Sự phân cấp chắc chắn không chỉ bao gồm typography nhưng đó là điểm bắt đầu cho một website được tổ chức tốt. 

Sử dụng một thiết lập lại Stylesheet

Không có chuyện 2 trình duyêt web cùng thể hiện chữ của bạn theo cùng một cách. Luôn có những cách hiển thị lề, thụt đầu dòng, tiêu đề khác nhau trên những trình duyệt khác nhau. Có thể sự khác biệt không lớn nhưng chắc chắn không khiến cho website của bạn hiển thị đồng bộ trên mọi trình duyệt. Do đó sử dụng stylesheet thiết lập lại như  Yahoo’s CSS Reset Stylesheet cũng là một ý tưởng hay. 

Sử dụng khoảng trắng hợp lý

Khoảng trắng là khoảng không trống rỗng xung quanh nội dung, và cách dùng hợp lý của nó là một yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn để quá ít khoảng trắng quanh chữ thì rất khó để đọc và cũng cùng kết quả nếu bạn để quá nhiêu khoảng trắng. 

Để thấy ví dụ hoàn hảo nhất, hãy xem những tạp chí nổi tiếng, cho dù đó là bản in thì họ vẫn biết cách tạo khoảng trống hợp lý để mắt có thể dễ dàng hướng theo từng nội dung. 

Chọn đúng màu chữ

Việc chọn màu sắc còn phụ thuộc vào các thành phần của nền website. Bạn sẽ không muốn tạo ra sự chói mắt cho người dùng dẫn đến khó đọc được chữ. 

Không có bí quyết gì đặc biệt cho việc chọn màu, chỉ đơn giản là chọn màu sao cho khác biệt với phần nền website. Nền trắng và chữ đen hoặc ngược lại luôn là sự kết hợp kinh điển. 

Biết cách sử dụng Quote thông minh và biểu tượng khác

Khi bạn nhận được nội dung chữ từ khách hàng của mình, điều này không có nghĩa là đã sẵn sàng dùng nó để đưa lên website. Lý do là hầu hết khách hàng viết nội dung với những từ nghĩ có thể gây nên thay đổi nhỏ với chữ mà bạn không để ý tới. 

Sự thay đổi đáng kể là những câu trích dẫn "quote" nhỏ sẽ bị biến đổi dấu ngoặc kép không đúng chuẩn. Giải pháp được nêu như ở nguyên tắc đầu tiên trong bài này: nhận phần nội dung sớm từ khách hàng và đảm bảo nó không chỉ phù hợp với thiết kế của bạn mà còn hợp để đưa lên website online. 

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây