bgware

Sự thật bất ngờ về công ty thiết kế web

Trong cái thời đại người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh thì ai cũng có thể buôn bán. Thế nên làm website là nhu cầu thực tế của cá nhân và doanh nghiệp.

Không phải ai cũng có thể kinh doan qua trang web một cách thành công và để làm web thành công đôi khi rất cần kinh nghiệm và phải "lỡ" vài lần mới có nhiều kinh nghiệm được.

Bài viết hôm nay không có ý định bêu rếu hay nói đúng sai cho bất cứ một ai cũng như một đơn vị nào, tôi chỉ đưa ra những quan điểm mang tính xây dựng để góp phần làm ngành thiết kế web đáp ứng được tốt hơn cho người dùng và ngược lại người dùng sẽ trả cái giá xứng đáng cho một trang web.

1. Thực tế về mô hình công ty thiết kế web tại Việt Nam

Ở Việt Nam nếu thử tìm vài từ khóa về dịch vụ thiết kế website trên Google, tôi nhận được gần 6,4 triệu kết quả. Vậy tại sao dịch vụ này lại nhiều đến như vậy ? Bạn nghĩ rằng lợi nhuận cao là điều mà công ty web nhận được?
Thực tế các doanh nghiệp web ở Việt Nam làm việc theo hai mô hình kinh doanh chính là thiết kế website dựng sẵnthiết kế website theo yêu cầu. Mặt lợi mặt hại đều có thể phân tích được rõ ràng từ chính cái tên của mô hình kinh doanh này.
tam huyet cong ty web
Ngành thiết kế web luôn cạnh tranh khốc liệt.

Một số đơn vị đi theo ngành web dựng sẵn và đã có tên tuổi như BizWeb, Haravan hay một cái tên hoàn toàn mới là Lật Đật web vì có sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ cũng như nhân lực, mô hình web này có cái lợi là dưng sẵn giao diện và giá rẻ. Nhưng tính chi phí của các năm tiếp theo thì cũng chẳng rẻ tẹo nào so với mô hình web theo yêu cầu vì hàng năm khi đến kỳ gia hạn

Web theo yêu cầu là lựa chọn từ số đông các công ty thiết kế trang web, hiểu nôm na nó là "nói gì làm đó" và làm theo các yêu cầu từ các cá nhân đơn vị yêu cầu tính năng riêng cho trang web. Tất nhiên là sẽ có cái chất riêng khi bạn làm web theo mô hình này. Và đương nhiên là để có trang web chuyên nghiệp thì cần có một công ty làm kế web chuyên nghiệp và uy tín để làm ra nó. Mà điều này mới là vấn đề đáng bàn và đáng quan tâm khi hơn 6 triệu kết quả cho thấy dễ gì mà lựa chọn?

Một số doanh nghiệp làm web theo yêu cầu có sự đầu tư nghiêm túc về con người, công nghệ và năng lực hoạt động sẽ khác so với số còn lại. Và trong mô hình web theo yêu cầu này có một số đơn vị chạy theo lợi nhuận mà bất chấp hết các dịch vụ sau bán hàng, thế nên những website từ đó cũng bơ vơ nếu đơn vị này rời bỏ cuộc chơi "thiết kế web" với sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ về từ khóa SEO mà còn cả về chất lượng.

2. Khách hàng Việt

Nói đi cũng phải nói lại, khách hàng Việt có cái đặc thù là chưa am tường sự quan trọng của một website thực sự. Đôi lúc họ xem nhẹ quá trình xây dựng trang web và đòi hỏi quá nhiều những cái trong vô thực và chưa đánh giá tầm quan trọng của bản quyền nội dung, hình ảnh hay video.

Khi làm web có một số vấn đề phát sinh và giữa đơn vị làm web và khách hàng sẽ dễ dàng mâu thuẫn nếu không thỏa mãn cho và nhận. Chính vì vậy để chiều lòng khách hàng Việt thực sự khó hơn nhiều so với khách hàng quốc tế. Và một số đơn vị thiết kế web đã rời bỏ thị trường trong nước để chuyển qua gia công cho các khách hàng quốc tế.
 
Người Việt có thiếu kiên nhẫn ?
Người Việt có thiếu kiên nhẫn ?
Một khi khó chiều lòng khách hàng Việt, các đơn vị thiết kế web dần ra đi và đứa con do họ làm ra "bồng bềnh" trôi đi. Tôi đã từng tiếp xúc với khá nhiều khách hàng có tâm lý "phòng thủ" các công ty web. Và đáng sợ hơn nữa là họ sợ bị lừa nên các trang web làm ở các đơn vị tiếp theo họ đòi hỏi khá nhiều vấn đề, một số là hợp lý và số khác đôi khi buồn cười và bất hợp lý nhưng âu cũng là điều dễ hiểu. Một công ty thiết kế web cao cấp chuyên nghiệp và uy tín rất cần thấu hiểu điều này và ứng xử hợp lý cho các trường hợp đặc biệt.

Trong một số trường hợp tôi không tiện nêu tên, khách hàng còn mang cả hợp đồng web chụp và bêu rếu công ty web lừa đảo lên internet. Một sự thật đáng buồn nếu như công ty không có chủ trương làm việc với khách hàng để "xoa cơn giận" thể hiện tinh thần trách nhiệm cho đứa con của mình kém.

Một số doanh nghiệp web khác do không làm chủ công nghệ web đang thực hiện cho khách hàng nên khi xây dựng các tính năng cho trang web không làm được và ảnh hưởng nhiều đến khách hàng. Đương nhiên đôi khi những đòi hỏi "trên trời" của khách và chỉ cần "tính thêm phí" cho họ là bạn sẽ ăn ngay một phát "tát vào mặt" là "công ty lừa đảo" ôi thôi và thế này thế kia ... nản và đôi khi không phân biệt được đúng hay sai. Xin nói thật: cá nhân tôi chúa ghét khách hàng bất động sản, khi họ thiết kế website bất động sản tại chúng tôi đa phần họ "ép" đến kinh khủng, ép làm giao diện trước, ép giá như "bó rau" ngoài chợ và lấy nhiều lý do khá "ngộ nghĩnh", và với họ có background tốt 1000 tỷ cho dự án nêu "ép dầu ép mỡ" ngay từ đầu và cancel nếu không thích, điều này khá tế nhị nhưng thực tình phải nói.

Chính vì thế các công ty lâu năm liền lên level và khi đấu trí với khách hàng buộc lòng báo giá cao hơn để tránh những đòi hỏi không thể có mô hình sẵn để đưa vào hợp đồng. Một số dự án web sửa tới sửa lui và không thể nào chiều được khách hàng do một số khách hàng không thể nhận biết được mình muốn gì và cần gì ? Đương nhiên mặt khác cũng do tay nghề "non" của người làm web ảnh hưởng đến hiểu ý tưởng khách hàng muốn truyền đạt "chưa tới".

Một số khách hàng lao vào dịch vu thiết kế web giá rẻ trên thị trường giá 500k nhưng lại muốn một trang web thực sự chuyên nghiệp thì tôi dám cam đoan "không bao giờ có" như một số đơn vị thiết kế web đang làm và chắc chắn sẽ có phát sinh nếu không công ty web chỉ có "ra đường lụm lon" mới may mắn tồn tại. Hoặc nếu có thì cũng "3,7,21 ngày ra đi" không kèn không trống vì chất lượng thì cần đánh giá lại. Một số khác còn lạm dụng web 500k để ép giá các công ty web khác.

3. Cùng nhìn nhận lại

Trong thương trường ai cũng có thể hiểu quy luật sinh tồn của tất cả các doanh nghiệp, một trang web tốt thật sự chúng tôi đã có nhiều bài phân tích và nó đến từ nội dung, hình ảnh chứ không chỉ là một trang web đẹp. Để "sống lâu" cho cả khách hàng và công ty web là cả hai doanh nghiệp đều phải sống và tự hiểu nhau. Chúng tôi là đơn vị thiết kế web có hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực này và hiểu được những lo sợ của bạn khi tiếp xúc với công ty web, nhưng chính bạn cần hiểu chúng tôi về những khó khăn chúng tôi phải là cho bạn và thông cảm cho nhau. Để làm trang web chuyên nghiệp cần có con người chuyên nghiệp và khi có web chuyên nghiệp bạn mới có thể kinh doanh tốt được, và để có được con người chuyên nghiệp cần có nhìn nhận nghiêm túc về đầu tư con người chứ không chỉ đơn giản "rẻ"!
 
hop tac cong ty web
Hợp tác thay vì đối đầu chẳng được ích lợi gì

Tôi thay mặt các doanh nghiệp web nỗ lực để xây dựng trang web cho bạn kinh doanh thành công và đương nhiên bạn sẽ quay trở lại gia hạn dịch vụ với chúng tôi để đôi bên cùng sống, cùng chiến đấu trên thương trường khốc liệt. Mặt khác các doanh nghiệp thiết kế web nên kết hợp với nhau để tránh phá giá một cách vô tội vạ, bạn không thể nuôi "lính" của bạn chuyên nghiệp nếu trả lương "bèo" cho họ. Giống như câu nói về gia nhập TTP của ông nuôi lợn là: "tao nuôi con lợn lớn lên không thể so sánh với ông hàng xóm mà để so sánh với người Nhật, người Mỹ và bọn nước "vài" thay vì vậy hãy cùng hỗ trợ nhau để mọi thứ tốt đẹp hơn và khi nói đến đây tôi lại nhớ một câu nói hay mà khi xưa ta nghe "nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng" cảm nhận giá trị tạo sự vững bền thay vì "Bêu nhau" trên internet xấu mặt doanh nghiệp Việt và "tránh" nhìn thấy những trang web "rẻ tiền" cả nghĩa đen lẫn bóng trên hệ thống internet Việt.

Thông tin thêm: Ngôi Sao Số sẵn sàng hợp tác với tất cả các đơn vị thiết kế web trên mọi lĩnh vực web (Thiết kế web, nội dung web, marketing web) để cùng lớn mạnh và tạo dựng các trang web cao cấp vượt trội hơn (Bạn có thể gởi mail đề nghị hợp tác qua địa chỉ: info@ngoisaoso.vn với tiêu đề [Đề nghị hợp tác] Tên công ty bạn)
Tác giả bài viết: Patrick Le
Có: 40/8 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây