bgware

Những lỗi cần tránh khi thiết kế website

Cách trình bày và bố cục giao diện là điều đầu tiên đập vào mắt khi truy cập vào một website. Nếu giao diện không hấp dẫn, bố cục quá lằng nhằng và không rõ ràng thì có thể sẽ khiến khách viếng thăm web "một đi không trở lại".

Cách trình bày và bố cục giao diện là điều đầu tiên đập vào mắt khi truy cập vào một website. Nếu giao diện không hấp dẫn, bố cục quá lằng nhằng và không rõ ràng thì có thể sẽ khiến khách viếng thăm web "một đi không trở lại". Ngược lại, một giao diện hấp dẫn, dễ đọc, điều hướng tốt sẽ giúp khách viếng thăm web dễ dàng tìm kiếm thông tin và khi cần, họ sẽ quay lại web của bạn. Việc nhận biết những sai lầm thường mắc phải khi lập trang web, sẽ giúp các bạn tránh được những sai lầm thường gặp phải.

1. Trang chủ không rõ ràng

Nhung loi can tranh khi thiet ke web

Trang chủ rõ ràng giúp người truy cập dễ dàng nắm được nội dung chính của web 

Một người truy cập vào website cần phải hiểu được website cung cấp thông tin về lĩnh vực gì trong vòng vài giây. Nếu trang chủ không đủ rõ ràng để khách truy cập nhận biết được thông tin website cung cấp thuộc lĩnh vực gì, họ sẽ bỏ đi để tìm kiếm một website phù hợp hơn. Font chữ rõ ràng, bố trí khoa học, hình ảnh trực quan sẽ nói cho người truy cập biết website cung cấp thông tin gì và làm thế nào để tiếp cận các thông tin cần, từ đó giúp họ định hướng. 

2. Quảng cáo

Nhung sai lam can tranh khi thiet ke website

Đặt quảng cáo đúng chỗ để không làm phiền khách truy cập

Quảng cáo là một con dao hai lưỡi. Quảng cáo có thể giúp bạn kiếm tiền hoặc cũng có thể khiến bạn mất tiền vì mất khách truy cập vào website. Nếu bạn muốn đặt quảng cáo trên website thì bạn nên bố trí khéo léo để khách truy cập có thể nhìn thấy nhưng đừng cố gắng bắt khách hàng click vào quảng cáo bằng mọi cách. Hãy để khách của bạn có quyền tự do lựa chọn, nếu họ cảm thấy thông tin cần thiết, họ sẽ tự click vào. Làm như vậy, bạn vẫn có thể kiềm tiền từ quảng cáo mà không gây phiền toái cho khách của bạn.

3. Đồ họa phức tạp

Flash và hình ảnh động có thể khiến thiết kế trang web của bạn trông sinh động hơn nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lạm dụng đồ họa. Nếu trang web của bạn chứa quá nhiều nội dung thiết kế, nó có thể làm mất thời gian để tải. Nếu web sử dụng flash, nó sẽ không hiển thị nếu khách truy cập bằng iPhone hay iPad. Nếu các nội dung đồ họa của web nhiều và lộn xộn, nó có thể làm khách viếng thăm web rối mắt và làm phiền họ khi họ tìm kiếm nội dung hay di chuyển sang trang khác

Nhung loi can tranh khi thiet ke web

Đồ họa đơn giản giúp web chuyên nghiệp và tải nhanh

Nói cho cùng, thì điều khách cần ở website là nội dung chứ không phải hình thức. Hình thức quan trọng nhưng chỉ là để làm nền cho nội dung. Nếu bạn làm ngược lại, để nội dung website làm nền cho hình thức thì đồng nghĩa với việc, bạn đẩy người dùng tránh xa website của bạn.

4. Font chữ khó đọc

Bạn thích những font chữ mới lạ, kiểu cách. Bạn thích in đậm và gạch dưới tất cả những thông tin bạn cho là khách hàng cần phải chú ý. Bạn thích làm nổi bật những nội dung quan trọng bằng chữ đa sắc màu. Chung quy lại thì mục đích cuối cùng của bạn là làm sao cho đẹp và làm sao cho những thông tin quan trọng được truyền tải tới khách hàng. Tuy nhiên, cách dùng font chữ quá cách điệu cùng với việc in đậm, in nghiêng, gạch dưới, tô màu, phóng to hay thu nhỏ chữ, nhiều khi lại không hiệu quả bằng font chữ truyền thống tối màu trên một background sáng màu. Đơn giản chỉ vì font chữ truyền thống tối màu trên nền sáng dễ đọc.

Nhung loi can tranh khi thiet ke web

Font chữ truyền thống tối màu trên nền trắng đôi khi lại làm việc hiệu quả

Bạn nên nhớ rằng, nhiều khách truy cập website của bạn đã dành hàng giờ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và họ không muốn phải đọc một văn bản màu xanh lá cây trên nền màu đỏ. Họ cũng không muốn phải điều tiết mắt liên tục để đọc một văn bản chữ đang nhỏ đột nhiên to rồi lại đến quay về với kích thước trung bình.

5. Lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả

Bạn nên đọc lại tất cả mọi thứ được đưa lên trang web của bạn. Nghĩa là bạn phải đảm bảo nội dung website bạn đưa lên không có lỗi chính tả, ngữ pháp, hoặc lỗi chấm câu. Những lỗi đơn giản và thông thường có thể làm website của bạn mất đi sự chuyên nghiệp. Vì vậy, muốn lập trang web chuyên nghiệp thì hãy nói không với lỗi chính tả.

6. Pop-Up

Pop-up là một hộp thoại nhỏ xuất hiện trên trang web mà chúng ta đang xem để cung cấp thông tin hoặc hiển thị một tin quảng cáo. Đối với khách viếng thăm web thì pop-up luôn là kẻ quấy rối, gây phiền nhiễu. Nhiều website cài đặt pop-up nhảy ra ngay khi khách truy cập vào trang chủ website và nếu người truy cập không click chuột vào pop-up thì họ không có cách nào để xem được nội dung web. Vậy là họ phải lựa chọn, hoặc là không xem nội dung web, hoặc là miễn cưỡng click chuột. Ngoài ra thì pop-up thường được liên kết với quảng cáo và thư rác nên đại đa số mọi người thường không có thiện cảm với pop-up. Vì thế, nếu bạn sử dụng pop-up cho website của mình, web của bạn có thể mất đi sự chuyên nghiệp lẫn người truy cập.

7. Nội dung website không phù hợp

Liên tục cập nhật nội dung mới cho website là một điều quan trọng cho SEO. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng nội dung bạn đăng tải luôn phải phù hợp với website và đúng với chiến lược SEO. Nếu bạn chỉ tập trung vào số lượng bài viết đăng tải trên web mà không quan tâm nội dung các bài viết đề cập, bạn có thể khiến website trở nên không tập trung, không rõ ràng, thu hút những vị khách không thực sự hứng thú với website của bạn. Đặc biết nếu website của bạn nhằm mục đích bán hàng hay quảng bá thương hiệu thì việc đăng nội dung không phù hợp có thể gây trở ngại trong việc giúp bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

8. Danh mục để điều hướng khách quá phức tạp

Nhung loi can tranh khi thiet ke web

Danh mục rõ ràng giúp người truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin cần

Danh mục giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn nên nó cần được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy và nội dung cần được sắp xếp đơn giản, rõ ràng, logic. Một danh mục với quá nhiều danh mục con sẽ gây rối mắt. Một danh mục được bố trí ở những góc khó nhìn thấy sẽ khiến khách truy cập bực bội khi phải mất thời gian tìm kiếm. Vì vậy, khi thiết kế trang web, bạn nên làm sao đề danh mục rõ ràng và điều hướng khách hàng theo đúng mục đích của bạn.
 

Tác giả bài viết: Steppe
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây